ลานกระบือ เพชรค่าล้ำแห่งกำแพงเพชร : โดย วิทยา เกษรพรหม

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม หลังผ่านเกณฑ์ขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ภายใต้ชื่อ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร ผ่านเกณฑ์ที่ว่า เป็นตัวแทนซึ่งแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันฉลาด และเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก 12 ธ.ค.2534 ที่เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนิเซีย (เป็น 1 ใน 3 แหล่งมรดกโลกแห่งแรกของประเทศไทยร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-หัวยขาแข้ง)

กำแพงเพชร : อัญมณีแห่งประเทศไทย (https://th.wikipedia.org/)
กำแพงเพชร เป็นเมืองเก่าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยทวารวดีเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณหลายเมือง เช่น เมืองชากังราว นครชุม ไตรตรึงษ์ เทพนคร เมืองคณฑี นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่สองที่ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ครองเมือง มีบรรดาศักดิ์เป็น พระยาวชิรปราการ

ตามประวัติศาสตร์ กำแพงเพชรเป็นเมืองหน้าด่านของสุโขทัยมีฐานะเป็นเมืองลูกหลวง เดิมเรียกชื่อว่า เมืองชากังราว และมีเมืองบริวารรายล้อมอยู่เป็นจำนวนมาก การที่กำแพงเพชรเป็นเมืองหน้าด่านรับศึกสงครามในอดีตอยู่เสมอจึงเป็นเมืองยุทธศาสตร์ มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมาย เช่น กำแพงเมือง คูเมือง ป้อมปราการ วัดโบราณ มีหลักฐานให้สันนิษฐานว่าเดิมเคยเป็นที่ตั้งของเมือง 2 เมือง คือ เมืองชากังราว และเมืองนครชุม โดยเมืองนครชุมสร้างขึ้นก่อน ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง พระเจ้าเลอไทกษัตริย์องค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์สุโขทัย เป็นผู้สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ.1800 ต่อมาพระเจ้าลิไท กษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์สุโขทัยได้สร้างเมืองใหม่ขึ้นทางฝั่งตะวันออกของลำน้ำปิงคือ เมืองชากังราว

สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ทรงบันทึกเรื่องกำแพงเมืองไว้ว่า “เป็นกำแพงเมืองที่เก่าแก่ มั่นคง ยังมีความสมบูรณ์มาก และเชื่อว่าสวยงามที่สุดในประเทศไทย”

Advertisement

ปัจจุบันจังหวัดกำแพงเพชรเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่ง มี 11 อำเภอ มีตราประจำจังหวัดเป็นรูปกำแพงมีเพชรฝังอยู่ในใบเสมา คำขวัญประจำจังหวัด คือ “กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ ลือเลื่องมรดกโลก”

ลานกระบือ : ระบือนามกำแพงเพชร

อำเภอลานกระบือเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชร เดิมมีชื่อว่าบ้านลานควาย เนื่องจากบริเวณวัดแก้วสุริย์ฉาย มีดินโป่งอุดมสมบูรณ์ จึงมีควายป่ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นลานขนาดใหญ่เรียกกันสามัญว่าลานควาย เมื่อตั้งเป็นบ้านเรือนขึ้น เรียกกันว่าบ้านลานควาย ต่อมายกฐานะเป็นตำบลจึงเปลี่ยนชื่อเป็นลานกระบือในที่สุด ตำบลลานกระบือเดิมขึ้นอยู่กับอำเภอพรานกระต่าย เมื่อ พ.ศ.2520 ได้แยกและยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอลานกระบือมี 3 ตำบล คือ ตำบลลานกระบือ ตำบลหนองหลวง และตำบลช่องลม และยกฐานะจากกิ่งอำเภอ เป็นอำเภอลานกระบือ ในปี พ.ศ.2527

Advertisement

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิดแหล่งน้ำมันลานกระบือ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2526 และพระราชทานนามแหล่งน้ำมันแห่งนี้ว่า แหล่งน้ำมันสิริกิติ์ ซึ่งได้รับการค้นพบเมื่อเดือน ธันวาคม 2524 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่มีการผลิตน้ำมันเพื่อใช้ในการพาณิชย์บนบกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ น้ำมันดิบที่ขุดได้ที่อำเภอลานกระบือเรียกว่าน้ำมันดิบเพชร

ทต.ลานกระบือ : ประกาศนามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เทศบาลตำบลลานกระบือ ประกอบด้วยบางส่วนของตำบลลานกระบือ และตำบลโนนพลวง ยกฐานะจากสุขาภิบาลเป็นเทศบาลตำบลลานกระบือ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2542

ชูธงการพัฒนานำโดย ธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรี ภายใต้วิสัยทัศน์ “ลานกระบือเมืองน่าอยู่เคียงคู่เศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน” โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธาริน อยู่ครอบ, มงคล ขันเทียน รองนายกเทศมนตรี ธีระชน สุขประดิษฐ์ ปลัดเทศบาล เป็นผู้ขับเคลื่อนองค์กรให้ข้ามผ่านปัญหา อุปสรรคต่างๆ นำพาองค์กรและประชาชนไปสู่สังคมแห่งการอยู่ดี มีสุข ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เข้าถึงประชาชนในทุกเพศ ทุกวัย ทำให้องค์กรได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลพระปกเกล้า ปี 2554 ปี 2556, รางวัลพระปกเกล้าทองคำ ปี 2557, รางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ปี 2552, รางวัลเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน จากมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ปี 2555 ฯลฯ

นายก ธำรงค์ จันคง ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาของเด็ก เยาวชน และประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เทศบาลตำบลลานกระบือจึงได้เข้ามาจัดการศึกษาตั้งแต่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3 ขวบ จนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีอาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนบุคลากรที่เพียบพร้อม ครบ สมบูรณ์

นอกจากนั้น ยังมีโรงเรียนสร้างสุขผู้สูงวัยที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง เครือข่ายผู้สูงอายุที่มีกิจกรรมสร้างสุขอย่างสม่ำเสมอ เช่น การตรวจสุขภาพ การออกกำลังกาย การทำของกินของใช้ต่างๆ เพื่อใช้เองกินเอง และสำหรับจำหน่ายสร้างรายได้ การสร้างนวัตกรรมในการดูแลสุขภาพแยกเป็นฐานต่างๆ อีกทั้งยังมีการจัดแข่งขันกีฬาของชมรมผู้สูงวัยเทศบาลตำบลลานกระบือเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

19 กันยายน 2559 นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ ได้เยี่ยมชมโครงการบูรณาการสร้างต้นกล้าลานกระบือ ณ ร.ร.เทศบาลลานกระบือ ชมรำกลองยาว การปั้นควาย สานปลาตะเพียน ตัดกระดาษ เด็กไทยกินขนมไทย ด้านกีฬา สื่อวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการบริหารจัดการขยะด้วยระบบเชิงกลชีวภาพ MBT แบบครบวงจร

การบริหารจัดการขยะมูลฝอยด้วยระบบเชิงกลชีวภาพ MBT ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมเด่นอีกโครงการหนึ่งของ ทต.ลานกระบือที่เป็นความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอลานกระบือทั้ง 8 แห่ง โดยมี ทต.ลานกระบือเป็นพื้นที่บริหารจัดการขยะที่ใช้เทคนิค วิธีการทำให้ขยะไร้กลิ่นเหม็น ไม่มีแมลงรวมทั้งการแปรรูปขยะเป็นพลังงาน เกิดขึ้นโดยการลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างสถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีน, ม.นเรศวร, ม.ราชภัฏกำแพงเพชร, อบจ.กำแพงเพชร, ทต.ลานกระบือ และแปดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอลานกระบือ, โรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลวงษ์พาณิชย์ เป็นการแสดงความพยายามมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันลดปัญหาขยะด้วยวิธีสร้างประโยชน์จากขยะและร่วมมือกันรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว (http://www.phitsanulokhotnews.)

26 ธันวาคม 2559 สถานีโทรทัศน์ NBT ถ่ายทำรายการ “กระปุกปัญญา” สัมภาษณ์นายก ธำรงค์ จันคง เกี่ยวกับชุมชนต้นแบบด้านการจัดการขยะ การเปลี่ยนขยะเป็นรายได้ ออกเผยแพร่

ทต.ลานกระบือ ยังจัดโครงการแข่งขันฟุตบอลและฟุตซอลต้านยาเสพติด อายุ 12 ปี และ 14 ปี “ลานกระบือคัพ” เป็นประจำทุกปีภายใต้ความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 8 แห่ง ในอำเภอลานกระบือ ณ สนามฟุตบอล และสนามฟุตซอลของเทศบาลที่ได้มาตรฐานระดับสากล
ในปีนี้ได้จัดฟุตบอลต้านยาเสพติดเชื่อมความสัมพันธ์ อ.ลานกระบือและ อ.ขาณุวรลักษบุรี 12 มิถุนายน 2560 ได้มีวิธีเปิด ณ สนามโรงเรียนอนุบาลลานกระบือ มีนายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย นายอำเภอลานกระบือ เป็นประธาน มีผู้นำของทั้ง 2 อำเภอเข้าร่วม นำโดยนายวิฑูรย์ สิรินุกุล นายอำเภอขาณุวรลักษบุรี นายสุนทร รัตนากร นายกสมาคมกีฬา จ.กำแพงเพชร นายอภิวิชญ์ ธิรินทอง ท้องถิ่น อ.ลานกระบือ ฯลฯ

ทต.ลานกระบือ ยังดำเนินกิจกรรมด้านศาสนาและอนุรักษ์วัฒนธรรมโดยมีวัดแก้วสุริย์ฉายเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น ร่วมกับพุทธศาสนิกชน “กวนข้าวมธุปายาส” ถวายพระสงฆ์สืบสานประเพณีตามพุทธประวัติ

นอกจากนั้น นายก ธำรงค์ จันคง ยังส่งเสริมให้มีศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่นำข้าราชการพนักงานเทศบาลแต่ละกองมาปลูกผัก ผลไม้ปลอดสารพิษไว้เป็นอาหารและขายสร้างรายได้ การหมักเศษขยะให้เป็นน้ำหมักชีวภาพ การแปรรูปใบไม้ กิ่งไม้ ฯลฯ

มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน เช่น การทำน้ำตาลโดยภูมิปัญญาชาวบ้าน, เพลงฉ่อยลานกระบือ, การสานผักตบชวา, ภาษาถิ่นลานกระบือ ฯลฯ โดยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่เข้มแข็งยืนยันได้จากรางวัลมากมายที่องค์กรได้รับ

ทต.ลานกระบือ ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ ที่ดำเนินกิจกรรมพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างหลากหลายเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่องค์กรต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีความพร้อมที่จะต้อนรับและถ่ายทอดให้แก่ผู้มาเยือนนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาคน พัฒนาองค์กรของตน อันนำไปสู่การ พัฒนาประเทศสืบไป

 

วิทยา เกษรพรหม
ประกาศนียบัตรชั้นสูง ปบถ.3
สถาบันพระปกเกล้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image