ชาวบ้านโวยน้ำเสียทำปลา-กุ้งก้ามกรามตายเกลื่อนคลอง

วันที่ 16 พฤศจิกายน ที่คลองบ้านดวด หมู่ที่ 2 ต.สวนแตง อ.ละแม จ.ชุมพร นายเที่ยงธรรม ทุ่มเท ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบสภาพน้ำเน่าเสียในคลองบ้านดวด หลังจากเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน มีปลาหลายชนิดและกุ้งก้ามกรามนับหมื่นตัวลอยตายขึ้นมาจากคลองบ้านดวด สร้างความกังวลแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายเที่ยงธรรม เปิดเผยว่า ช่วงเที่ยงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบปลายี่สก ปลาตะเพียน ปลากะดี่ ปลาพื้นบ้านหลายสิบชนิด และกุ้งก้ามกราม ลอยตายเกลื่อนบนผิวน้ำในคลองบ้านดวด จึงระดมชาวบ้านช่วยกันจับปลาและกุ้งที่ตายแล้วขึ้นมาก่อนนำไปหมักในถังเพื่อทำปุ๋ยหมัก พร้อมรายงานนายอำเภอละแม ประมงอำเภอละแม ขอให้มาตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่า ปลาหลากหลายชนิดที่เป็นปลาพื้นบ้านและปลาที่ประมงอำเภอเคยปล่อยลงสู่คลองบ้านดวดเมื่อประมาณ 1 ปี ที่ผ่านมา ส่วนกุ้งก้ามกรามขนาดใหญ่กว่า 1 ฟุตที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตามธรรมชาติในคลอง และปลายี่สกขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัมจำนวนมากก็ตายด้วย คิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นบาท

Advertisement

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวบ้านที่ลงไปจับปลาพบว่า ในน้ำมีคราบน้ำมันปาล์มลอยอยู่เต็มผิวน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงมาก คาดว่าคราบน้ำมันปาล์มเหล่านี้อาจจะทำลายออกซิเจนในน้ำจนหมด จึงส่งผลให้น้ำเน่าเสียและปลาตายในที่สุด ขณะรายงานข่าวยังพบว่ามีปลาทยอยตายอย่างต่อเนื่อง และเหตุการณ์น้ำเน่าเสียในคลองบ้านดวดเคยเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน บางปีน้ำเน่าเสียนานหลายสัปดาห์ ทำให้เกิดความสูญเสียของสัตว์น้ำ ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยราชการดำเนินการกับผู้ที่ทำให้เกิดน้ำเน่าเสียให้เด็ดขาด และเท่าที่ทราบมีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและบ่อขยะของ อบต.แห่งหนึ่งที่อาจเป็นต้นเหตุ จึงอยากให้รีบดำเนินการตรวจสอบด้วย

Advertisement

จากนั้น นายสุพัชรพงศ์ วรประดิษฐ์ นายอำเภอละแม และ นางสาวราตรี จันทรัตน์ ประมงอำเภอละแม พ.ต.นุมาศ เผือกขำ สัสดี อ.ละแม ได้ระดมชาวบ้านและจิตอาสา นำอีเอ็มบอลและสารเคมีจำนวนมากโปรยลงในคลองบ้านดวดบริเวณวัดบ้านดวดและโรงเรียนวัดดวดซึ่งเป็นจุดที่น้ำเน่าเสียมากที่สุด พร้อมประสานงานไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดชุมพร ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

เวลาต่อมา นายวัชรพล สมนาค วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรมชุมพร ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำ และสามารถวัดระดับค่าออกซิเจนในน้ำได้เพียง 4.12 เท่านั้นซึ่งถือว่าต่ำมาก และกำลังเข้าขั้นอันตราย เพราะหากลดลงถึงระดับ 3 จะถือว่าอยู่ในระดับอันตราย ส่วนในระดับนี้คงต้องเฝ้าระวังและอาจมีจุดอื่นในคลองดวดที่ต้องสุ่มวัดระดับค่าออกซิเจนต่อไปด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image