กพร.ติวเข้มฝึกทักษะคนทำงานดูแลผู้สูงวัย การันตีฝึกจบมีงานทำ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และหลายประเทศทั่วโลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเช่นกัน จึงต้องเตรียมแผนรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการบริหารประเทศและปัญหาด้านอื่นๆ ที่จะตามมา โดยนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด หามาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา อาทิ การขยายอายุเกษียณ การสนับสนุนให้มีการจ้างงานผู้สูงอายุ ส่งเสริมการออม การเพิ่มทักษะและการจัดหางานให้เหมาะสมกับแรงงาน รวมถึงการเตรียมความพร้อมคนทำงานเพื่อดูแลผู้สูงอายุด้วย

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ผู้สูงอายุส่วนหนึ่งอาจยังสามารถประกอบอาชีพและดูแลตัวเองได้ แต่จะมีผู้สูงอายุอีกกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องมีคนคอยดูแลใกล้ชิด อาทิ ผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัว ร่างกายไม่แข็งแรง หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง กพร.จึงตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงมอบหมายให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศที่มีความพร้อม ดำเนินการฝึกอบรมเพื่อผลิตคนทำงานในด้านนี้ออกสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งแนวโน้มความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีความพร้อมและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพสภากาชาดไทย ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ฝึกอบรมให้กับคนในวัยแรงงาน อายุระหว่าง 18-55 ปี ในสาขาการดูแลผู้สูงอายุ เป็นหลักสูตร 420 ชั่วโมง เรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ การทำงานของอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ด้านสาธารณสุข การวัดความดันและเรื่องอื่นๆ ที่มีความจำเป็นต่อการดูแลผู้สูงอายุ พร้อมฝึกปฏิบัติด้วย ที่ผ่านมาฝึกอบรมแล้ว 17 คน โดยผู้ที่จบฝึก ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูฯ จะรับเข้าทำงานทันที หรือจัดส่งไปยังกลุ่มเครือข่าย และในปี 2561 สถาบันฯ ชลบุรี มีเป้าหมายดำเนินการอีก 20 คน กำหนดเปิดอบรมในวันที่ 4 มกราคม 2561 นี้ ดังนั้นผู้ที่สนใจสามารถสมัครด้วยตนเองหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 038 276 824 ,038 276 445 ต่อ119

คุณจิดาภา หงส์รัมย์ (ลักษ์) อายุ 38 ปี เล่าว่า เธอผ่านการอบรมสาขาการดูแลผู้สูงอายุจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี โดยฝึกที่ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพสภากาชาดไทย ต.บางพระ เป็นระยะเวลา 3 เดือน และฝึกในสถานประกอบการอีก 1 เดือน ได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น ตัดสินใจมาอบรมเพียงต้องการนำความรู้ไปดูแลยายที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง แต่หลังจากจบหลักสูตรแล้ว ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูฯ มีบุคลากรในการดูแลผู้สูงอายุไม่เพียงพอ ลักษ์จึงตัดสินใจทำงานแห่งนี้ ถึงแม้ค่าจ้างจะไม่สูงนักแต่ลักษ์ได้อยู่ใกล้ครอบครัว เดินทางไป-กลับไม่ไกลจากที่พัก และมีรายได้ส่วนหนึ่งจากการทำสวน ทำให้ลักษ์มีรายได้เพียงพอต่อการใช้จ่ายในครอบครัว

Advertisement

ด้านคุณนิตยา บุปผา (นิต) อายุ 52 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่จบการฝึกจากสถาบันฯ ชลบุรี และทำงานที่ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูฯ เช่นกัน คนที่จบพร้อมกันทำงานที่นี่ 3 คน บางส่วนจะไปทำงานดูแลผู้สูงอายุประจำที่บ้าน ป้านิตบอกว่าที่ศูนย์ฟื้นฟูต้องการรับทุกคนที่จบฝึก หลายคนไปทำงานใกล้บ้าน เพราะปัจจุบันมีผู้สูงอายุมากขึ้น จึงมีความต้องการคนทำงานในด้านนี้ แต่หาคนทำงานด้านนี้ยากมาก เนื่องจากการดูแลผู้สูงอายุ เป็นงานที่ต้องอาศัยความอดทน เรียกได้ว่าคนที่มาทำงานด้านนี้ต้องมีใจบริการและคิดเสมอว่าเรากำลังดูแลพ่อ-แม่ของเราเลยทีเดียว จึงจะสามารถทำงานนี้ได้อย่างยาวนาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image