ศาลฎีกาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านเขมร ห้าม118แกนนำยุ่งเกี่ยวการเมือง 5 ปี

AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลฎีกากัมพูชา มีคำตัดสินให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก และสั่งห้ามแกนนำพรรค 118 ราย ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 พฤศจิกายน ในคดีที่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนจำนวนมากมองว่ามาจากแรงจูงใจทางการเมือง

ผู้พิพากษา ดิธ มุนตี ระบุว่า “ศาลตัดสินที่จะยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีและสั่งห้ามแกนนำพรรค 118 คน ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 5 ปี โดยเริ่มต้นนับจากวันที่มีคำพิพากษานี้ออกมา”

ผู้พิพากษาระบุว่า การที่พรรคซีเอ็นอาร์พีล้มเหลวที่จะส่งทนายความมาเข้าร่วมในการรับฟังการไต่สวนพิจารณาคดี เหมือนเป็นคำสารภาพที่มีประสิทธิผลว่าได้กระทำความผิดจริงตามข้อกล่าวหาที่รัฐบาลกัมพูชายื่นฟ้องว่าก่อการกบฎสมคบคิดกับสหรัฐอเมริกาและต่างชาติกลุ่มอื่นๆ เพื่อล้มล้างรัฐบาล

การไต่สวนคดียุบพรรคซีเอ็นอาร์พีที่มีขึ้นตามการยื่นฟ้องของรัฐบาลกัมพูชา ถูกมองว่าเป็นการเดินเกมรุกครั้งสุดท้ายของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองจนแต้ม ขณะที่กัมพูชาจะมีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในปีหน้า และมีขึ้นหลังจากได้มีการจับกุมดำเนินคดีนายเขม โสกา หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี ในข้อหาดังกล่าว

Advertisement

พรรคซีเอ็นอาร์พี และรัฐบาลวอชิงตันปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยระบุว่าเป็นเรื่องหลอกลวง โดยหลักฐานของฝ่ายรัฐบาลกัมพูชามีแค่คำกล่าวปาฐกถาของนายเขม ประธานพรรคซีเอ็นอาร์พีในเรื่องที่หารือกับสหรัฐว่าจะช่วยสร้างขบวนการขับเคลื่อนด้านประชาธิปไตยในประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image