มหกรรมอาหารเชียงใหม่ รับฤดูท่องเที่ยว หลังยูเนสโก้ ยกเป็น 1 ใน 64 เมือง สร้างสรรค์-หัตถกรรม

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวมหกรรมอาหารเชียงใหม่ ครั้งที่ 29 ที่ศูนย์การค้าเซ้นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภายใต้คำขวัญ “กินเที่ยว อาหารถิ่น วิถีล้านนา” ซึ่งจัดงานวันที่ 1-8 ธันวาคมนี้ รวม 8 วัน ที่ลานม่วนใจ๋ ศูนย์การค้าเซ้นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่ แอร์พอร์ต เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น มีนางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายสรรเสริญ ศีติสาร ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ นายวิชาญ ตั้งต้นตระกูล ที่ปรึกษาชมรมภัตตาคารและร้านอาหาร จ.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว กว่า 1 ชั่วโมง ก่อนนายประจวบ ได้ชิมอาหารที่นำมาแสดง และรับประทานอาหารร่วมกับผู้ร่วมงานดังกล่าว

 

Advertisement

นายประจวบ กล่าวว่า อาหารเป็นสินค้าบริการชนิดหนึ่ง ที่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรู้จักอาหารท้องถิ่น วัฒนธรรมการกินอยู่ ที่เป็นวิถีชีวิตชุมชน สะท้อนถึงอัตลักษณ์แบบล้านนา ซึ่งปีหน้าส่วนราชการ จะเข้ามาสนับสนุนมากขึ้น เพื่อพัฒนากิจกรรมและรูปแบบงาน ให้ทันสมัย น่าเที่ยวน่ากิน เพื่อรายได้แก่ผู้ประกอบการและชุมชน จึงเชื่อว่า งานดังกล่าวโด่งดังไปทั่วโลกได้แน่นอน

นางสิริยา กล่าวว่า งานดังกล่าว มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา อาทิ กลองสะบัดชัย ขับซอประยุกต์ ฟ้อนพื้นเมืองระดับโลก วัฒนธรรมชนเผ่า พร้อมลิ้มรสชาดอาหารพื้นเมือง และชนเผ่า เนื่องจากเชียงใหม่ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม จนทำให้ยูเนสโก้ ประกาศให้เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 64 เมืองทั่วโลก
เป็นเมืองสร้างสรรค์และหัตถกรรมท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการภูมิปัญญาท้องถิ่น และส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นสู่นานาชาติ

นายสรรเสริญ กล่าวว่า อาหารเป็น 1 ใน 14 กิจกรรมท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกว่า 30 % ระหว่างเดินทางมักมองหาร้านอาหารดี ๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหารคิดเป็น 30 % ของค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวทั้งหมด ทำให้อุตสาหกรรมอาหารภายในประเทศเติบโต มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญอาหารหลายแขนง ซึ่งเชียงใหม่ เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ แหล่งผลิตอาหารภาคเหนือ มีทั้งอาหารท้องถิ่น ชนเผ่า ไทยประยุกต์ นานาชาติ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี รวมทั้งอาหารเจ มังสวิรัติ เพื่อสุขภาพ

Advertisement

นายชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหาร จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า งานดังกล่าว ประกอบด้วย กาดมั่ว คัวฮอม การสาธิตทำอาหารพื้นเมืองแบบดั้งเดิม และแนวฟิวชั่น การประกวดแข่งขันทำอหารพื้นเมือง ไทยระดับเยาวชน การออกร้านอาหารกว่า 50 ร้านค้า เมนูเด็ดร้านดัง ช่วงนาทีทองลดราคาพิเศษ พร้อมกิจกรรมบันเทิง อาทิ ประกวดธิดาอาหาร และฟรีคอนเสริ์ตคาดว่ามีผู้ร่วมงานวันละ 5,000 คน รวม 40,000 คน ทำให้มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image