เปิดบ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมืองให้บริการคนเร่ร่อน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดบ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (ห้วยขวาง) ณ บ้านมิตรไมตรีห้วยขวาง กรุงเทพฯ ว่า พม.โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน จึงได้จัดบริการ “บ้านมิตรไมตรี” จำนวน 10 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้บริการสถานที่พักชั่วคราว แก่คนไร้ที่พึ่งและประชาชนที่เคลื่อนย้ายถิ่นฐานเข้ามาหางานทำ หรือมีกิจธุระจำเป็น พร้อมจัดบริการสวัสดิการสังคมเบื้องต้น เช่น การให้คำปรึกษาแนะนำในการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ทั้งนี้ ด้วยกรุงเทพมหานครมีประชากรจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย จึงทำให้มีการเคลื่อนย้ายประชากรจากทั่วประเทศมายังกรุงเทพมหานคร

รมว.พม. กล่าวอีกว่า พม.โดย พส. จึงขยายบริการบ้านมิตรไมตรีเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประกอบด้วย 1.บ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (สายไหม) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 20 คน เปิดให้บริการแล้ว 2.บ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (ห้วยขวาง) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 30 คน เปิดให้บริการแล้ว 3.บ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (อ่อนนุช) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 200 คน และ 4.บ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (ธนบุรี) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 50 คน เตรียมเปิดให้บริการลำดับถัดไป

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดให้บริการบ้านมิตรไมตรีทั่วประเทศตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน พบมียอดผู้ใช้บริการสะสมจำนวน 3,300 คน มากสุดเป็นการเข้าพักชั่วคราวในบ้านมิตรไมตรี รองลงมาเข้ารับบริการอื่นๆ แต่ไม่เข้าพัก

 

Advertisement
พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image