เสร็จแล้ว มอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา พร้อมเปิดทดลองระบบปิด 5 ม.ค.ปีหน้า

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา ระยะทางประมาณ 42 กิโลเมตร (กม.) เพื่อให้เส้นทางช่วงนี้มีการควบคุมทางเข้า-ออกแบบสมบูรณ์ (Closed System) มีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และมีระบบควบคุมการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ (Intelligence Transport System : ITS) เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ทาง ทั้งด้านความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูงสุดในการใช้เส้นทาง ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้แล้วเสร็จแล้ว เหลือเพียงการทดสอบระบบต่างๆ และจะเปิดทดลองใช้ในวันที่ 5 มกราคม 2561 โดยเดินทางในช่วงใหม่ (ด่านบ้านบึง-ด่านพัทยา) ยังจะไม่คิดค่าผ่านทาง เพื่อให้ประชาชนที่ใช้คุ้นเคยกับระบบดังกล่าวก่อนที่จะเปิดใช้งานจริงในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ปี 2561

อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวต่อไปอีกว่า หลังจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา ให้บริการเป็นระบบปิดแล้ว กรมทางหลวงจำเป็นต้องปิดทางเชื่อมทางหลวงพิเศษกับถนนท้องถิ่นสายต่างๆ โดยให้สามารถเข้า-ออกได้เฉพาะบริเวณทางแยกต่างระดับเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นที่ไม่ต้องการใช้ทางหลวงพิเศษ สามารถใช้เส้นทางที่กรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางขนานกับทางหลวงพิเศษไว้แล้วคือ ทางหลวงหมายเลข 3701 และทางหลวงหมายเลข 3702 ไว้บริการประชาชนสองข้างทางให้สามารถใช้ได้ตามปกติ โดยมีจุดกลับรถเป็นระยะ เพื่อลดผลกระทบของประชาชน รวมทั้งสามารถเข้า-ออกด่านได้ตามจุดต่างๆ ตามที่ต้องการ

ทั้งนี้ เงินค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จัดเก็บได้ทั้งหมด กรมทางหลวงจะนำฝากกระทรวงการคลังเพื่อนำมาใช้บำรุงรักษาทาง สะพาน และระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ไฟส่องสว่าง กล้อง CCTV รถกู้ภัย โทรศัพท์ฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงนำไปใช้ก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์ในสายอื่นๆ เช่น สายพัทยา-มาบตาพุด ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดินและรักษาวินัยทางการเงินของภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมระบบโลจิสติกส์และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image