“ถาวร” ลั่น รบ.สอบตกแก้ศก. ชี้หากอ้างกลไกตลาดแก้ตัว ก็อย่ามีรัฐมนตรีเสียดีกว่า

(17 พฤศจิกายน 2560) นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์คลิปยาวร่วม 10 นาที วิจารณ์การบริหารงานเกือบ 4 ปีของรัฐบาล คสช. ว่า ตนได้พยายามนำเสนอต่อรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ปัญหายางพาราไปแล้ว 4 ครั้ง โดย 3 ใน 4 ครั้ง ถูกตักเตือนโดยนายทหารระดับพลโท แต่ก็ยังได้นำเสนอการแก้ปัญหาหลายๆ รูปแบบไปให้นายกรัฐมนตรี อาทิ การให้รัฐบาลมีความจริงใจ และจริงจัง สั่งการให้มีการใช้ยางภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ยางพาราของหน่วยงานต่างๆ ที่ในปี 2560 รัฐบาลได้จัดงบประมาณไว้ ไม่ว่าจะเป็นงบกลาง งบเหลือจ่าย และงบปกติ 16,000 ล้านบาทเศษ ในปี 2561 จัดงบประมาณไว้ 11,000 ล้านบาทเศษ แต่ปรากฎว่าส่วนราชการเพิกเฉย ละเลย ไม่ปฏิบัติตามคณะรัฐมนตรี ดังนั้นการแก้ไขปัญหาเรื่องราคายาง ต้องการให้นายกฯ ตั้งกรอบเวลา และมีบทลงโทษสำหรับส่วนราชการที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ จากการที่ การยางแห่งประเทศไทยมีการร่วมทุนกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในการส่งออกยางพาราอีก 5 บริษัท ผลปรากฎว่าการนำเงินของการยางแห่งประเทศไทย และบริษัทมาซื้อยางพารา เพื่อชี้นำตลาด และยกระดับราคาขึ้นมา ทำได้เพียงระยะหนึ่ง เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์ก็หยุดไป โดยตนเคยแนะว่าอย่าให้การบริหารโดยใช้อารมณ์ นั่นคือเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์อาจจะมีอารมณ์ จึงหยุดซื้อ แต่เมื่อคิดว่าหลักการนั้นถูกต้องดีแล้วก็ควรที่จะเดินต่อ หรือชี้แจงให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ

นายถาวร ระบุว่า แนะให้ใช้มติของไตรภาคี 3 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งประชุมกันไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อที่จะอุดหนุนเรื่องยาง บริหารสต็อกเรื่องยาง กำหนดราคาในการส่งออก เมื่อพูดถึงเรื่องของการส่งออก ปรากฎว่ามีบริษัทยักษ์ใหญ่บางบริษัท ไปขายยางล่วงหน้าไว้ในราคาต่ำ แล้วมากดราคาซื้อจากเกษตรกรภายในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลนี้ มี พรบ. ควบคุมยางปี 2542 ควรจะได้นำกฎหมายบทลงโทษที่เกี่ยวกับ พรบ. ฉบับนี้มาใช้ในการแก้ไขปัญหา

นายถาวร ยังกล่าวถึงปัญหาเรื่องข้าว และปาล์มว่า รัฐบาลได้อ้างว่าพืชผลชนิดนี้ล้นตลาด หรือเป็นเรื่องของกลไกการตลาด ตนขอเรียนไปยังนายกฯ ว่า ถ้ามีการแก้ตัวโดยใช้คำตอบอันเป็นคำตอบทั่วไปเช่นนี้ อย่ามีรัฐมนตรีเสียดีกว่า

ส่วนเรื่องการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ นายถาวรมองว่าไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ การส่งออกลุ่มๆ ดอนๆ จึงขอเสนอให้ปรับทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเอาออกหรือเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่ก็สุดแล้วแต่ แต่ทั้งนี้ขอได้โปรดดูเรื่องนโยบายเป็นหลักด้วย เพราะแม้ว่าจะเปลี่ยนรัฐมนตรี แต่นโยบายยังคงเดิมก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน เกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปเรื่องความเหลื่อมล้ำ นายถาวรมองว่ารัฐบาลพยายามออกกฎหมายเก็บภาษีที่ดิน และทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้าง แต่ปรากฎว่าจนถึงวันนี้เรื่องนี้ก็ยังอืดอยู่ ยังคงมีการจนกระจาย และรวยกระจุก

Advertisement

ส่วนปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นยังคงมีอย่างดาดดื่น โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังคงใช้มติคณะรัฐมนตรี ให้มีการจัดจ้างจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ จึงเป็นช่องทางของการทุจริต และมักจะใช้ กอ.รมน. ส่วนหน้า ในการรับงานไปดำเนินการ ดังนั้นขอให้นายกฯ เร่งดูแลเป็นพิเศษ

“ขอฝากไปยังพี่น้องว่า การเมืองกำลังจะเริ่มต้นเข้าสู่เรื่องของการเลือกตั้งในปี 2561 หลายคนสอบถามว่า เห็นอย่างไรกับทหารจะตั้งพรรคการเมือง มีความเห็นอย่างไรกับ 10 คำถาม รวม 2 ครั้งของนายกฯ ผมกราบเรียนไปหลายครั้งว่า เชิญชวนทหารทั้งหลายถอดเครื่องแบบ ลงสู่สนามการเมือง ไม่ว่าจะตั้งพรรค หรือสนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่ง พรรคการเมืองใด ผมยินดีต้อนรับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้พิจารณาข้อกฎหมายอย่าใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ไปทำการเมือง เดี๋ยวจะผิดกฎหมาย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จะมาโอดครวญทีหลังไม่ได้ จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า พี่น้องเป็นเจ้าของประเทศ แม้ว่าขณะนี้ไม่มีตัวแทนของพี่น้อง เรามีระบบการเมืองการปกครองเท่าที่มีอยู่ขณะนี้ ขอให้อดทน แต่อย่างไรก็ตาม พี่น้องต้องตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ได้ โดยสรุปแล้วการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวมของรัฐบาลนี้ ผมถึงว่ายังสอบตก” นายถาวรกล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image