รปภ.ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว ปลัดสธ.มอบเงินช่วยเหลือ ย้ำเดินหน้าสอบข้อเท็จจริง ‘นพ.ยอร์น’

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวนายสมชาย ยามดี รปภ.ที่ถูก นพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์เขต 12 ขับรถชน ที่ประตูบำราษฎร์ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นพ.เจษฎากล่าวว่า เรื่องการรักษาพยาบาลขอให้ครอบครัวไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทาง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วง สั่งให้แพทย์รายงานอาการตลอด เช้านี้ก็ทราบว่า รปภ.มีอาการดีขึ้น และเมื่อหายก็จะมีการกายภาพบำบัดต่อไป ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ขณะนี้ทางกระทรวงได้เริ่มตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ต้องรอดูผลการสอบต่อไปว่าผิดวินัยหรือไม่ ขั้นตอนต่อไปก็ต้องดูว่าหากผิดวินัยเป็นการผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ ทางคณะกรรมการจะนำทุกประเด็นที่ถูกพูดถึงในสังคมมาสอบทั้งหมด ดูวินัยทางราชการว่าทำผิดวินัยข้อไหนหรือไม่ การสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงก็จะทำคู่ขนานไปกับด้านการดำเนินคดี ท่านรัฐมนตรีก็ได้มีคำสั่งเร่งให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด

“เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในการสืบสวน ได้มีการลงนามคำสั่งย้าย นพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์เขต 12 ผู้ก่อเหตุชนนายสมชายมาปฏิบัติงานส่วนกลาง ในกลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข และดูว่าผลของการสอบมีความเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในระเบียบราชการหรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม ทางสังคมมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมทางกระทรวงสาธารณสุขถึงยังไม่มีการพักงานนพ.ยอร์น นพ.เจษฎากล่าวว่า ทางคดียังไม่ได้มีการตัดสิน การพักงานต้องมีการทำผิดที่ร้ายแรงและชัดเจนแล้วจึงจะมีคำสั่ง ทางกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจ ในกรณีที่เกิดขึ้นก็ยังมีการเร่งตั้งคณะกรรมการสอบ ยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือเอื้อประโยชน์กันแน่นอน กรณีที่ก่อนหน้านี้มีผู้บริหารกระทรวงถูกพาดพิงว่ามีการโทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน ทำไม่ได้ และไม่มีการข่มขู่ผู้เสียหายแต่อย่างใด

Advertisement

นางจำปี ศรีโพธิ์กลาง ภรรยานายสมชาย รปภ.กล่าวว่า วันนี้อาการก็ดีขึ้น สามารถตอบโต้ได้บ้าง แต่ก็ยังไม่หายห่วง ที่ผ่านมา นพ.ยอร์นก็เดินทางไปเยี่ยมทุกวัน เพราะตนเลิกงานไปเยี่ยมสามีก็จะเจอคุณหมออยู่ทุกวัน โดยท่านได้บอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง จะดูแลเต็มที่ นอกจากนี้ นพ.ยอร์นยังได้ซื้อรถเข็นให้แม่เพื่อจะได้สะดวกในการไปเยี่ยมลูกชายด้วย เพราะแม่เดินไม่ค่อยสะดวก มีอาการปวดหัวเข่า ดีใจที่ท่านผิดแล้วก็ยอมรับและดูแลเราอย่างดี

นายชัยณรงค์ นาคไทย พี่ชายนายสมชาย รปภ. กล่าวว่า ถ้า นพ.ยอร์นดูแลน้องชายตนให้ดีที่สุดก็พอแล้ว ไม่ได้หวังเรียกร้องอะไรมากกว่านี้ แต่ตนได้ขอให้ นพ.ยอร์นร่างเป็นลายลักษณ์อักษรขึ้นมาว่าจะมีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ร่าง ที่ผ่านมา นพ.ยอร์นก็มาเยี่ยมตลอด ส่วนที่มีคนถามว่ามีการข่มขู่หรือไม่นั้น นพ.ยอร์นไม่เคยข่มขู่เลย

ต่อมาเวลา 16.20 น. นพ.สกล สุขพรหม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายสมชาย ยามดี รปภ.กระทรวงสาธารณสุข ว่า เบื้องต้นผู้ป่วยดีขึ้น ถอดเครื่องหายใจได้แล้ว ขณะนี้จึงยังไม่พิจารณาเรื่องการเจาะคอ เพราะหายใจเองได้ โดยต้องติดตามอาการอีก 24-48 ชั่วโมง หากหายใจคล่องต่อเนื่อง ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจซ้ำ ก็ถือว่าพ้นวิกฤต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image