สุทธิพงษ์ อธิบดีสถ. เปิดงานสัมมนาบทบาทอบจ.ที่กระบี่ ย้ำจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้กล่าวถึงการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น ระหว่างที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนา เรื่อง บทบาทองค์การบริหารส่วนจังหวัดในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ณ ห้องประชุมกิ่งจัน ชั้น 3 อาคารจันอิน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่โดยมีคณะบริหาร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ข้าราชการ และพนักงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประมาณ 1,500 คน เข้าร่วม

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการเลือกตั้งไว้อย่างชัดเจนว่าจะรีบเร่งดำเนินการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด แต่ติดเงื่อนไขในเรื่องของการปรับแก้กฎหมายคุณสมบัติของผู้สมัคร แต่อย่างไรก็ตามทุกคนก็ไม่ต้องตกใจ หากว่าเป็นวิญญูชน ไม่เคยคดโกง ไม่เคยต้องโทษ ก็สมัครได้ ซึ่งเป็นมาตรฐานของคุณสมบัติของนักการเมืองทั่วไป ส่วนอำนาจในการจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือจะมอบอำนาจนั้นให้ส่วนราชการจัดการเลือกตั้งแทนก็ได้

โดยคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นหลังการแก้ไขกฎหมายแล้วเสร็จนับจากวันนี้ คงอีกประมาณ 4-6 เดือน ก็คงจะได้เห็นมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนการจัดการเลือกตั้ง คงจะเลือกตั้งไม่พร้อมกัน โดยจะทยอยเลือกตั้งกันไปทีละองค์กร เนื่องจากพื้นที่ขององค์กรปกครองท้องถิ่น พื้นที่ของ อบจ.จะไปทับกับ พื้นที่ทั้งของเทศบาล และ อบต.จึงต้องจัดการเลือกตั้งองค์กรหนึ่งองค์กรใดก่อน เพื่อจะได้ไม่เกิดความยุ่งยากและสับสน แต่ยืนยันว่าในเร็วนี้จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

สำหรับโครงการอบรมสัมมนา เรื่อง บทบาทองค์การบริหารส่วนจังหวัดในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เป็นโครงการบูรณาการภายใต้ความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้เข้าใจบทบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยนำหลักธรรมาภิบาล และหลัก แห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาน้อมนำในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image