กอร.รส.หารือผู้เกี่ยวข้อง ดูแลรถนำนร.เข้าชมพระเมรุมาศ เผยยอดเข้าชมกว่า 7-8 หมื่นคนต่อวัน

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการเดินทางเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินพระมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ท้องสนามหลวง ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าชม ตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน เป็นวันที่ 16 ของการเปิดให้เข้าชม

โดยประชาชน คณะสงฆ์ นักเรียน นักศึกษาจำนวนมากหลั่งไหลเดินทาง ผ่านเข้าจุดคัดกรองเพื่อรอเข้าชมนิทรรศการฯอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทั้งนี้เมื่อมาถึงทุกคนจะได้รับแจกน้ำดื่ม และแผ่นพับคำแนะนำการเข้าชมนิทรรศการ ร่วมถึงบัตรติดหน้าอก ก่อนเข้าไปนั่งในเต็นท์พักคอย ที่เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ทางสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ก่อนเข้าชมนิทรรศการทั้ง 6 หลังและพระเมรุมาศ ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ตลอดเส้นทางการเข้าชม

พล.ต.ธานี ฉุยฉาย ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมรักษาความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) กล่าวว่า ภาพรวมการเข้าชมนิทรรศการฯ ของประชาชนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยวันละ 7-8 หมื่นคนต่อวัน ส่วนมากจะเป็นคณะนักเรียน ซึ่งมารอเข้าชมตั้งแต่เวลา 04.00 น. โดยทางเจ้าหน้าที่จะเปิดจุดคัดกรอง ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)เพื่อให้นักเรียนเข้ามาที่เต็นท์พักคอย เวลา 05.00 น. นักเรียนจะได้รับอาหารพระราชทาน ในช่วงเช้าก่อนเข้าชมนิทรรศการฯ ในเวลา 06.30 น. ส่วนประชาชนทั่วไปยังเปิดให้ผ่านจุดคัดกรองในเวลาเดิมคือ 06.00 น. และเข้าชมในเวลา 07.00 น.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เปิดให้เข้าชมรอบละ 3,600 คน หากท้ายแถวว่าง จะเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่นิทรรศการฯ ทันทีเพื่อไม่ให้นั่งรอนานเกินไป สำหรับวันเสาร์ที่ 18 และวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน การจัดระบบยังดูแลประชาชนยังเป็นไปตามปกติ โดยที่ผ่านมามีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ทหาร เข้ามาช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนตรงจุดคัดกรองมากขึ้น เฉลี่ยแล้วในแต่ละวันมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ มาดูแลประชาชนเกือบ 3,000 คน

Advertisement

“ส่วนกรณีที่มีรถบัสซึ่งนำนักเรียนเข้าชมนิทรรศการฯ แล้วเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับที่จ.นครราชสีมา นั้นทางกอร.รส.ได้ประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งวธ.กระทรวงศึกษาธิการ( ศธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อวางมาตรการความปลอดภัยในการนำคณะนักเรียนจากต่างจังหวัดเข้าชมนิทรรศการฯ เบื้องต้น ได้เสนอให้มีการตรวจสภาพรถ ความพร้อมของคนขับรถ และถ้าระยะทางไกล ให้มีคนขับอย่างน้อย 2 คน เพื่อสับเปลี่ยน รวมถึงให้มีรถตำรวจนำขบวนตลอดเส้นทางเพื่อจำกัดความเร็ว พร้อมขอความร่วมมือให้ศธ.กำชับครูอาจารย์ดูแลความปลอดภัย และสุขภาพของนักเรียนให้มีความพร้อมก่อนเข้าชม เช่น การรับประทานอาหารเช้า และการทำธุระส่วนตัว เป็นต้น”พล.ต.ธานีกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image