‘อธิบดีสถ.’ย้ำส.อบจ.แห่งประเทศไทย ยันเลือกตั้งอปท.ใน 4-6 เดือน ลั่นกาบัตรอบจ.ก่อน

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุมสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ขอให้ทุกอบจ.รัก และเชื่อมั่นว่าสถ.และอบจ.ตลอดจนองค์กรปกครองท้องถิ่นทุกรูปแบบเป็นคนคนในครอบครัวเดียวกันมีปัญหามีคำแนะนำสามารเสนอแนะ และพูดคุยกันได้เพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน ที่สำคัญในโอกาสที่รัฐบาลและคสช.จะจัดให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกท้องถิ่นในเร็วๆ นี้ ขอให้ทุกท่านทุกท้องถิ่นช่วยกันตระหนักและแข่งขันกันเฉกเช่นนักกีฬา คือ รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัยให้กันและกัน เสร็จเลือกตั้งแล้วก็ยังคงเป็นเพื่อนกันได้ พูดคุยแนะนำกันได้เพื่อให้สังคมไทยมีแต่ความรักความสามัคคีกันอันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาท้องถิ่น และความมั่นคงของระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ทุกจังหวัดได้ช่วยนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยในการดูแลพี่น้องประชาชนให้นิยมไทยใช้ผ้าไทย และที่สำคัญขอย้ำเตือนให้อบจ.ในฐานะพี่ใหญ่ได้เป็นผู้นำในการกระตุ้นให้ทุกองค์กรปกครองท้องถิ่น ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนอย่างกว้าง คือ ช่วยทุกเรื่องที่เป็นความทุกข์ความเดือดร้อนของประชาชน ให้ยึดแนวของเหล่ากาชาดจังหวัดในการดำเนินการ คือจัดตั้งศูนย์และดำเนินการสำรวจหาข้อมูลผู้เดือดร้อนและหาทางช่วยเหลือ กรณีใดที่ช่วยไม่ได้ให้รายงานสถ.เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป ที่ผ่านมามักมีการเสนอเรื่องความทุกข์ ความเดือดร้อนของประชาชนผ่านสื่อสารมวลชนเป็นระยะๆ เป็นเรื่องดีคือคนในสังคมตื่นตัวไปช่วยเหลือกัน แต่ไม่ดีมากๆคือผู้ตกทุกข์ได้ยากจะต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ยาวนานกว่าที่สื่อมวลชนจะรู้ข่าว และรู้ไม่หมดทุกกรณี แต่ถ้าทุกองค์กรปกครองท้องถิ่นตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน ผู้เดือดร้อนและช่วยกันสำรวจจะทราบว่าในทุกตารางนิ้วของประเทศไทยมีคนตกทุกข์ได้ยากอยู่ที่แห่งใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงท้าย อธิบดีสถ.ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาซักถามซึ่งแทบทั้งหมดต่างซักถามถึงเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไร เลือกตั้งพร้อมกันทุกรูปแบบหรือไม่ โดยนายสุทธิพงษ์ ได้ยืนยันว่า รัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็วและจากการประชุมเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมากับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ คาดว่าจะมีการแก้ไขกฎหมาย 6 ฉบับ ในเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 252 วรรค 2,3 การเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นเร็วภายใน 4-6 เดือน ตามข้อสังเกตของนายวิษณุ ระบุว่าจะแก้กฎหมายให้เสร็จภายใน 3 เดือนและการเลือกตั้งน่าจะไม่เลือกทุกประเภทพร้อมกัน โดยกระทรวงมหาดไทยเสนอให้เลือกตั้งอบจ.ก่อน ปรากฏว่าผู้เข้าร่วมประชุมต่างตบมือแสดงความพึงพอใจจนนายสุทธิพงษ์ ถึงกับเอ่ยปากแซวว่า นึกว่าจะเคืองเพราะอยากรักษาการต่อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image