วท.เร่งพัฒนาเทคโนโลยี แก้ขาดแรงงานภาคตะวันออก

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดกิจกรรมโอทอปสัญจรและสัมมนาเชิงปฎิบัติการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการโอทอป และ SMEs ครั้งที่ 9 ที่โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ทแอนด์สปอร์ตคลับ จ.จันทบุรี ว่า
วท.มีมาตรการสำหรับขับเคลื่อนวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมโดยเฉพาะ อาทิ โครงการวิทย์เพื่อโอทอป ยกระดับความสามารถและศักยภาพผู้ประกอบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ มีมูลค่าสูงสุดถึง 3 แสนบาท โดยในปี 2559 ได้อนุมัติคูปองฯ รวม 731 รายทั่วประเทศ แต่พบว่า ภาคตะวันออกใช้คูปองฯ น้อยมากเพียง 19 ราย ขณะที่ชุมชนมีศักยภาพในการผลิตผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้มาก ในปีงบประมาณ 2561 จึงมีเป้าหมายช่วยเหลือชุมชนและเข้าร่วมโครงการคูปองวิทย์ฯ ให้ได้ 200 ราย

“ในอนาคตจะมีการสนับสนุนเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน เป็นโจทย์ใหญ่สำคัญที่ต้องนำมาหารือร่วมกันกับมหาวิทยาลัย หรือสถานบันศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรการเกษตร ต้องบอกว่าปัญหานี้ไม่สามารถแก้ไขได้ทันที เพราะแรงงานที่ต้องการใช้ คือ แรงงานสำหรับเก็บผลไม้ เป็นแรงงานต่อเนื่องเกี่ยวข้องกับคัดและแยกผลไม้ จึงต้องนำมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อพัฒนาเครื่องมือทางเทคโนโลยี รวมถึงความยากง่ายจะขึ้นอยู่กับชนิดของผลไม้ด้วย” นางอรรชกา กล่าวว่า

ด้านนายพงพัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า แม้จันทบุรีเป็นพื้นที่มีศักภาพหลากหลายด้าน แต่พบว่าในพื้นที่ขาดแคลนประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานค่อนข้างมาก โดยเฉพาะแรงงานเกี่ยวข้องกับผลไม้ อาทิ การเก็บผลไม้ในสวนของเกษตรกร ประกอบกับบริบทกฎหมายของประเทศทำให้มีข้อจำกัด จึงต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ต่อมาเกษตรกรประสบปัญหาทุเรียนอ่อน ส่งออกไม่ได้ ทำให้มีกลุ่มพ่อค้าหัวใสขอซื้อราคาถูกเพื่อนำไปขายต่อที่กรุงเทพมหานคร จนเสื่อมเสียชื่อเสียง และปีนี้มีปัญหาลำใยมีผลผลิตมาก ราคาตก บางส่วนจำเป็นต้องอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยให้แปรรูปผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าให้แก่เกษตรกร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image