ดินไหวเขย่าจังโก้ ทำน้ำตกดังเหือดแห้ง เหตุดินทรุดทำน้ำเปลี่ยนทิศ ชาวบ้านเร่งฟื้นฟู หวั่นนักท่องเที่ยวหด

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฤทธิ์แผ่นดินไหวรุนแรง 8.2 แมกนิจูด เขย่าพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศเม็กซิโกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ไม่เพียงคร่าชีวิตผู้คนไปมากถึงเกือบร้อยรายและสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างต่างๆเท่านั้น แต่ยังทำให้ อากวาอาซูล น้ำตกผืนใหญ่สีฟ้าเทอร์ควอยซ์สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในแคว้นเชียปาสของเม็กซิโก ต้องประสบกับภาวะน้ำเหือดแห้งลงไปด้วย ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเร่งระดมแรงช่วยกันฟื้นฟูน้ำตกสายนี้ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

เอเอฟพี

คณะกรรมการน้ำแห่งชาติของเม็กซิโกชี้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า แรงสั่นสะเทือนจากเหตุดินไหวได้ส่งผลให้ตลิ่งฝั่งซ้ายส่วนหนึ่งของน้ำตกอากวาอาซูลทรุดตัวลง และกลายเป็นการเปลี่ยนทิศทางน้ำให้ไหลไปทางอื่น นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ระดับน้ำของน้ำตกผืนนี้ลดลงไปเกือบ 3 เมตร ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของน้ำตกแห่งนี้เหือดแห้ง

เอเอฟพี

ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มเห็นสัญญาณไม่ดีเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากเห็นน้ำตกมีน้ำแห้งลง ทำให้ชาวบ้านหวั่นกลัวว่าหากพวกเขาไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง ในภายภาคหน้าจะไม่มีนักท่องเที่ยวมาที่นี่และจะทำให้ชาวบ้านไม่มีงานทำ ตอนนี้ชาวบ้านจึงช่วยกันนำอุปกรณ์ที่หาได้ทั้งพลั่วและเสียมมาขุดลอกก้อนหินก้อนดินที่ร่วงลงปิดกั้นทางน้ำ และเร่งฟื้นฟูสภาพให้น้ำตกกลับมาไหลในสภาพเดิมให้ได้ ขณะที่รัฐบาลรับปากว่าจะศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและหาทางแก้ไขต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image