อีกเเล้ว!! วีรกรรมใหม่ ‘มือบอนไทย’ พบขีดเขียน 1 ใน 3 หลักหมุดโลกในทวีปเอเชีย บนยอดเขาสะแกกรัง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนพบว่าที่บริเวณหมุดโลก 1 ใน 3 หลักหมุดโลกในทวีปเอเชีย ซึ่งอยู่ที่บริเวณบนยอดเขาสะแกกรัง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ถูกมือดีไม่ทราบจำนวนนำสีไปขีดเขียนข้อความไว้ที่หมุดโลกดังกล่าวจำนวนมาก โดยมีการบอกต่อพร้อมทั้งแชร์ภาพผ่านเฟศบุ๊ก

ทั้งนี้หลังจากการเข้าตรวจสอบที่บริเวณหลักหมุดโลกดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากลานจอดรถบนยอดเขาสะแกกรัง ประมาณ 800 เมตร พบว่าที่บริเวณหลักหมุดโลกนั้นถูกขีดเขียนข้อความเป็นจำนวนมากจริง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ขึ้นมามั่วสุมกันบนยอดเขาสะแกกรังมแล้วคึกคะนองนำสีไปขีดเขียนข้อความต่างๆที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว โดยที่บริเวณบนแท่นครอบหมุดโลกนั้น ถูกใช้สีขาวซึ่งคาดว่าไม่สามารถลบออกได้ เขียนด้วยข้อความต่างๆ นาๆ ซึ่งมีทั้งที่เป็นชื่อคน ทั้งข้อความหยาบคาย ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการทำลายทรัพย์สมบัติอันมีค่า ที่ควรจะช่วยกันทำการรักษาไว้ให้ดีที่สุด

ซึ่งหมุดโลกดังกล่าวนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2457 โดยการสกัดเป็นวงกลมลงบนหินเป็นหมุดแผนที่ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 หลักหมุดของโลกในทวีปเอเซีย โดยจุดที่ 1 จากจุดศูนย์กำเนิด หลักหมุดที่ 90 อยู่ที่เขากาเรียนเปอร์ ประเทศอินเดีย จุดที่ 2 หลักหมุดที่ 91 อยู่ที่เขาสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี และจุดที่ 3 หลักหมุดที่ 92 อยู่ที่ประเทศเวียดนาม โดยหลักหมุดโลกนี้ ใช้สำหรับคำนวณ และแบ่งแนวเขต เพื่อลงพิกัดแผนที่โลก ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการสำรวจแผนที่ทางการทหาร มีลักษณะเป็นแท่งคอนกรีตทรงสี่เหลี่ยม เป็นกรอบคร่อมทับจุดของที่ตั้งหมุดแผนที่ สำหรับค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ ที่กรมแผนที่ทหาร ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของหมุดหลักฐานเขาสะแกกรัง ได้แก่ ละติจูด 15 องศา 22 ลิปดา 56.0487 ฟิลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 0 ลิปดา 59.1906 ฟิลิปดาตะวันออก มีกำหนดสูง 140.98 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงถือได้ว่า หมุดโลกแห่งนี้มีความสำคัญทั้งด้านประวัติศาตร์และในเรื่องของการวัดแผนที่โลก อีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image