สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน “คิดถึง…สมเด็จย่า” ครั้งที่ 20

เมื่อเวลา 18.40 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานนิทรรศการ “คิดถึง …สมเด็จย่า” ครั้งที่ 20 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในหัวข้อ “ปลูกป่า สร้างคน วิถีพอเพียง” เพื่อรำลึกถึงการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีครบ 22 ปี ซึ่งมี นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ประธานกรรมการบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เฝ้าฯรับเสด็จ จัดโดยบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ณ ไลฟ์สไตล์ ฮออล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปทรงตัดแถบแพรเปิดนิทรรศการ จากนั้นทอดพระเนตรนิทรรศการ ทอดพระเนตรงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ที่นำภาชนะพลาสติกใช้แล้วมาเป็นภาชนะปลูกต้นไม้และเป็นการปลูกในพื้นที่ขนาดเล็กเหมาะสำหรับผู้คนที่อาศัยในเมือง ต่อมาทรงทดลองเพาะต้นอ่อน ได้แก่ ข้าวสาลี ทานตะวัน ผัก ลงในขวดพลาสติกเพื่อนำกลับไปทรงปลูก ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนิทรรศการคิดถึงสมเด็จย่าแบ่งออกเป็นนิทรรศการ 5 โซน ได้แก่ โซนแม่ฟ้าหลวง บอกเล่าที่มาของคำว่า แม่ฟ้าหลวงของชาวภูสูง การทรงงานเพื่อพสกนิกร นับตั้งแต่ต้นพุทธศักราช 2507, โซนทรงช่วยเหลือ ถ่ายทอดพระมหากรุณาธิคุณด้านการส่งเสริมการศึกษา นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน, โซนปลูกคน จัดแสดงชาวเขาตัวอย่าง ที่เติบโตเป็นบุคคลตัวอย่างในหมู่บ้านและพลังของชาติ, โซนต้นกล้าที่เติบโต รวบรวมเรื่องราวนักเรียนชาวไทยภูเขาที่ได้รับพระเมตตาจากสมเด็จย่า จนเติบใหญ่เป็นคนดีของสังคม และนำความรู้พัฒนาบ้านเกิดตนเอง และนิทรรศการโซนปลูกป่า เผยแพร่เรื่องราวการคืนผืนป่าต้นน้ำดอยตุง ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

Advertisement

นอกจากนี้ ในงานยังเปิดให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์งานฝีมือของชาวบ้านและช่างฝีมือจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ อาทิ ผ้าทอมือคุณภาพเยี่ยม งานเซรามิกเนื้อดี ไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ นำมาให้เลือกสรรในงานนี้ด้วย โดยงานนิทรรศการจะจัดระหว่างวันที่ 15-19 พฤศจิกายนนี้ ณ ไลฟ์สไตล์ ฮออล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image