วัดดังพิษณุโลกงดรับพวงหรีดดอกไม้สดลดโลกร้อน เปลี่ยนเป็นพัดลม-เก้าอี้ จบงานแล้วได้ใช้

วัดคูหาสวรรค์วัดดังเมืองพิษณุโลกใส่ใจสิ่งแวดล้อมงดรับพวงหรีดดอกไม้สด เน้นหรีดสิ่งของเครื่องใช้ ต่อยอดบุญเป็นประโยชน์หลังจบงาน ทำให้มีพวงหรีดเก้าอี้ พวงหรีดพัดลม พวงหรีดจักรยานจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดคูหาสวรรค์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประชาชนที่ผ่านไปมาจะพบเห็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดอยู่ภายในวัด พร้อมข้อความระบุว่า “วัดคูหาสวรรค์ขอความร่วมมือ งดพวงหรีดดอกไม้สด ลดขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม” จึงเดินทางไปสอบถามกับพระครูประทีปธรรมานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดคูหาสวรรค์ ซึ่งกำลังช่วยกันกับพระลูกวัดติดป้ายชื่อเจ้าภาพกับหรีดเก้าอี้ หรีดพัดลม ที่ใช้แทนพวงหรีดดอกไม้สดจำนวนกว่า 40 ตัวอยู่ในศาลาธรรมสังเวช พร้อมกับเปิดเผยว่า ทางวัดมีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิดจากการที่ญาติโยมนำพวงหรีดดอกไม้สดมาใช้ในพิธีศพ แต่หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้วก็จะเหลือทิ้งไว้เป็นขยะมากมายก่ายกอง หากนำไปเผาก็จะกลายเป็นมลพิษสู่ชุมชนข้างเคียงได้ ก่อนหน้านี้ทางวัดนำพวงหรีดดอกไม้สดไปทิ้งถังขยะแล้ว แต่พนักงานเก็บขยะก็จะไม่เก็บขึ้นรถเนื่องจากไม่ใช่ขยะทั่วไป จึงขอความร่วมมือจากญาติโยมให้ปรับเปลี่ยนเป็นสิ่งของเครื่องใช้ที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ อาทิ เก้าอี้ พัดลม จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ เป็นการต่อยอดบุญได้อีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน ดร.เอกชัย โกมลกิตติ์ ไวยาวัจกรวัดคูหาสวรรค์ กล่าวว่า ล่าสุดทางวัดได้นำเงินไปซื้อเก้าอี้จำนวน 50 ตัว ในราคาตัวละ 800 บาท มาให้ญาติโยมซื้อแทนพวงหรีดดอกไม้สดในราคาแค่เพียงตัวละ 500 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าราคาเท่ากับพวงหรีดทั่วไปที่ขายตามร้านค้า ส่วนต่างที่เหลือ 300 บาท ทางวัดจะเป็นผู้ออกให้เอง ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันไป ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่ไม่ใช่ว่าทางวัดจะบังคับไม่ให้ใช้พวงหรีดดอกไม้สดเลย พร้อมกับประชาสัมพันธ์บอกทางเจ้าภาพที่จะจัดงานศพว่า ทางวัดมีเก้าอี้จัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นญาติโยมก็เข้าใจหันมาใช้สิ่งของแทนพวงหรีดดอกไม้สด จนทำให้ปริมาณของขยะที่เกิดจากพวงหรีดลดลงอย่างมาก เช่น การจัดงานศพแต่ละครั้งส่วนใหญ่จะมีพวงหรีดประมาณ 50 – 100 พวง ปัจจุบันลดลงไปกว่า 80% ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหลือจากงานศพและเจ้าภาพได้มอบให้กับทางวัด วัดก็จะนำไปมอบให้กับโรงเรียนที่มีความต้องการหรือขาดแคลนสิ่งของเหล่านี้ ถือว่าเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแล้วล้อม ทั้งยังช่วยส่งต่อผลบุญให้ได้รับถึงมือผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง ส่วนเก้าอี้ที่ญาติโยมบริจาคมาแทนพวงหรีดมานั้น ก็จะนำไปเปลี่ยนกับเก้าอี้พลาสติกที่เก่าและชำรุดทรุดโทรมต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image