Stronger อีกหนึ่งบาดแผลจากวินาศกรรมบอสตันมาราธอน

Stronger อีกหนึ่งบาดแผลจากวินาศกรรมบอสตันมาราธอน

Stronger อีกหนึ่งบาดแผลจากวินาศกรรมบอสตันมาราธอน

ปีที่แล้วมีหนังเรื่อง Patriot’s Day ที่สร้างจากเรื่องจริง เล่าเรื่องการก่อวินาศกรรมในการแข่งขันบอสตันมาราธอน ในวัน Patriot’s Day ปี 2013 งานนี้จัดขึ้นทุกปี เพื่อรำลึกถึงสมรภูมิแรกของสงครามปฏิวัติอเมริกา เป็นงานยิ่งใหญ่ที่เป็นประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจที่ย้ำเตือนว่า บอสตันมีบทบาทอะไรในการปฏิวัติประเทศ

หนังพูดถึงปฏิบัติการณ์ชัตดาวน์บอสตัน เพื่อไล่ล่าหาตัวคนร้าย และจิตวิญญาณชาวบอสตันที่ร่วมมือกันจนจับคนร้ายได้ในที่สุด เหตุระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตสามคน บาดเจ็บสองร้อยกว่าคน และมีหลายคนที่กลายเป็นคนพิการจากเหตุระเบิดครั้งนี้

Stronger ไม่ใช่หนังภาคต่อของ Patriot’s Day แต่เนื้อหาเชื่อมโยงกันและเป็นเรื่องจริงของ เจฟฟ์ เบาว์แมน เหยื่อระเบิดผู้สูญเสียขาทั้งสองข้าง จากการโดนลูกหลงของการวางระเบิดบอสตันมาราธอน เขากลายเป็นฮีโร่เพราะจดจำใบหน้าของคนร้ายได้

ชาวบอสตันตั้งฉายาเขาว่า Boston Strong ให้เขาเป็นสัญลักษณ์แห่งความเข้มแข็ง ไม่ยอมจำนน และเป็นความหวังของคนอเมริกันในการต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย

Advertisement

หนังสร้างจากหนังสือชื่อเดียวกัน Stronger ที่เจฟฟ์ เบาว์แมน และ เบรก วิคเตอร์ เขียน โปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องนี้คือ เจค จิลเลนฮาล นักแสดงมากฝีมือเจ้าของรางวัล BAFTA สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก Brokeback Mountain ซึ่งเป็นบทบาทที่เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์เช่นกัน

Stronger เป็นหนังเรื่องแรกของบริษัท Nine Stories Production ที่เจคลงทุน โดยเป็นทั้งผู้ผลิตและแสดงนำเป็นตัวเจฟฟ์

หนังเปิดตัวไม่นาน เจค ก็คว้ารางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวที Hollywood Film Awards ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 21 และไม่แปลกหากจะมีชื่อของเขาเข้าชิงรางวัลออสการ์ปีนี้ เพราะการแสดงของเจคสุดยอด สมจริง ในบทคนพิการขาขาดที่ต้องปรับตัวกับชีวิตแบบใหม่ โดยไม่มีสิทธิเลือกและไม่ทันตั้งตัว ทั้งสีหน้า แววตา สะท้อนความเจ็บปวด หวั่นไหว ไม่มั่นใจในสภาพตัวเอง

หนังพาคนดูเข้าไปสำรวจจิตใจของเจฟฟ์ เบาว์แมน หลังเกิดระเบิด โลกของเขาเปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน กลายเป็นทั้งคนพิการและฮีโร่สัญลักษณ์ของ “บอสตันสตรอง”

ต้องกล้ำกลืนความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำตามความต้องการของคนอื่น โดยเฉพาะ แพตตี้ (มิแรนด้า ริชาร์ดสัน) แม่ผู้รักลูกแต่ไม่เข้าใจความรู้สึก อยากให้ลูกดัง ปรากฏตัวต่อหน้าสื่อและฝูงชน โดยไม่คำนึงว่า แท้จริง เจฟฟ์รู้สึกอย่างไร “ฉันอยากให้คนได้เห็นว่า ลูกชายฉันเจ๋งแค่ไหน”

เบื้องหน้าที่ดูแสนสตรอง ชูนิ้วโป้งให้กำลังใจคนอื่น เบื้องหลัง ตัวเขาสั่นเทา เจ็บปวดทั้งจากบาดแผลทางกาย ทางใจ และจากความคาดหวังมากมายที่ชาวบอสตันมีต่อเขา

โชคดีที่เจฟฟ์มีเอริน (ตาเตียน่า มาสลานี) แฟนสาวที่อยู่เคียงข้างและให้กำลังใจ แต่ตัวเธอเองก็ได้รับความกดดันทั้งจากอารมณ์เก็บกดของเจฟฟ์ และแม่ที่ไม่ค่อยจะชอบหน้าเธอ

Stronger เป็นหนังที่ดูแล้วสะเทือนอารมณ์ หดหู่ จนคนใจอ่อนน้ำตารื้น มีฉากเด็ดที่เล่นกับอารมณ์คนดูหลายซีน

แต่ฉากที่ผู้วิจารณ์สะเทือนใจมากคือ ฉากเจฟฟ์เข้าห้องน้ำ ภายนอก แม่และคนในครอบครัวหัวเราะสนุกสนาน พอใจกับความโด่งดังของเจฟฟ์ โดยไม่รู้ว่า เจฟฟ์ตกจากโถส้วมเพราะเอื้อมมือไปดึงกระดาษชำระ และคับแค้นใจกับความพิการของตัวเอง จนต้องเอาผ้ามาอุดปากเพื่อกรีดร้อง เป็นเสียงกรีดร้องจากก้นบึ้งหัวใจ ท่ามกลางความสุขสันต์หรรษาของคนที่อยู่ภายนอก

ตัวละครเอกทั้งสามตัว (เจฟฟ์ เอริน และแพตตี้) แสดงได้อย่างกดดันคนดู แม้จะเป็นหนังที่พอจะทราบว่าเรื่องราวตอนท้ายว่าเป็นเช่นไร แต่หนังยังชวนติดตาม คนดูซึมซับและเกิดอารมณ์เจ็บปวดร่วมกันตัวละคร

ขณะเดียวกัน ก็เป็นหนังที่สร้างกำลังใจให้กับทุกคนที่ต้องการกำลังใจเป็นอย่างมาก และทำให้คิดว่าการเป็นฮีโร่อาจจะไม่ใช่หมายถึงการทำอะไรที่กล้าหาญ หรือการพิทักษ์ปกป้องโลกเท่านั้น

ฮีโร่อาจหมายถึงการต่อสู้เอาชนะความเจ็บปวดทั้งทางกายและทางใจ จนสามารถเผชิญหน้ากับทุกอย่างได้อย่างกล้าหาญ หรือจุดประกายคนอื่นๆ ให้มองลึกไปในตัวเองว่า พวกเขาสามารถทำในสิ่งที่ตัวเองไม่คิดว่าจะทำได้

เจคพูดถึงหนังของเขาว่า “ผมอยากให้คนดูรู้สึกอิ่มเอมหลังจากออกจากโรงหนัง และรู้สึกว่า สิ่งต่างๆ สามารถดีขึ้นได้”

ส่วนเจฟฟ์บอกว่า “ผมอยากให้ผู้ชมที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ ได้รับความหวังกลับไป”

แล้วคุณล่ะ ดูจบได้รับอะไรตามที่เจคและเจฟฟ์คาดหวังไหม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image