คุณหญิงณัฐิกา ‘นักธุรกิจหญิงยอดเยี่ยม’ เวทีนานาชาติ

เป็นหนึ่งในสตรีผู้มีบทบาทโดดเด่น ทำงานพัฒนาทั้งด้านธุรกิจและสังคมมาอย่างยาวนาน เห็นหน้าค่าตาในแวดวงสังคมอยู่ตลอด

ล่าสุด คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล หรือคุณหญิงหลี ประธานสหพันธ์สมาคมนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เมื่อได้ก้าวขึ้นไปรับรางวัล Excellent Business Leaders for Power to Make a Difference Awards หรือรางวัลผู้นำนักธุรกิจยอดเยี่ยมเพื่อสร้างพลังความเปลี่ยนแปลง ปี 2014-2016 ในการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์สมาคมนักธุรกิจและวิชาชีพสากล หน้าพีระมิด ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่มีเหล่าสมาชิกหลายร้อยคนทั่วโลกเป็นสักขีพยาน

นับเป็น “คนไทยคนแรก” ที่ได้รับรางวัลนี้

Advertisement

“รู้สึกดีใจ เพราะรางวัลนี้มีผู้เสนอชื่อ 9 คนจากทั่วโลก ซึ่งแต่ละคนเป็นระดับใหญ่ๆ ของแต่ละประเทศ ดีใจที่เขามองว่าเราทำธุรกิจที่สร้างสรรค์และมีความสามารถจนได้รับรางวัลนี้ ร่วมกับผู้ชนะจากประเทศอียิปต์อีก 1 คน ที่สำคัญ เราได้นำเอาโครงการรณรงค์สร้างวินัยทางการเงินของสหพันธ์ ที่ทำต่อเนื่องมาแล้ว 2 รุ่น ไปได้รางวัลที่ 2 ของรางวัลโครงการด้วย”

“นอกเหนือไปกว่านี้ ด้วยทุกคนมุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน เรายังได้นำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปเผยแพร่ในเวทีปาฐกถา ซึ่งได้รับเสียงปรบมือจากนานาชาติไม่น้อย”

Advertisement

ซึ่งการได้ไปเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ยังได้เห็นการพัฒนาของสตรีทั่วโลกด้วย

คุณหญิงณัฐิกาเผยว่า นอกจากจะไปรับรางวัล หัวใจหลักคือการประชุม ซึ่งเราได้มีส่วนร่วมในหลายๆ เรื่อง อย่างสุขภาพจิตของผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ ที่เรามีบทบาทสนับสนุนผู้เสนออย่างนิวซีแลนด์ เนื่องจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงผลักดันข้อกำหนดกรุงเทพฯขึ้นให้เป็นที่ยอมรับจากสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังมีเรื่องวิธีการทำงานต่างๆ ซึ่งสตรีจากทั่วโลกต่างเชื่อว่าการสร้างความเปลี่ยนแปลงต้องเกิดจากผู้หญิงด้วยกัน และจะเกิดขึ้นด้วยการกระทำที่แท้จริงเท่านั้น

“การไปประชุมครั้งนี้ ได้มองภาพว่าผู้หญิงแม้จะมีวิสัยทัศน์มากขึ้น โอกาสมากขึ้น แต่ก็ยังติดกับปัญหาค่าแรง ถูกข่มเหง ปัญหาจารีตอยู่มาก ซึ่งเป็นเรื่องเดิมๆ ที่ไม่เปลี่ยนแปลง”

“แต่อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงไทยเก่ง เพียงแต่ไม่ค่อยออกสู่เวทีนานาชาติ อาจจะด้วยเรื่องภาษา หรือประสบการณ์ แต่อยากให้คิดว่า ไม่ได้ภาษาเราใช้ล่ามได้ แต่การออกมาศึกษาโลกจะให้อะไรมากกว่านั้น จึงอยากผลักดันให้หญิงไทยก้าวออกมามากขึ้น” คุณหญิงณัฐิกาเผย

นอกจากนี้ คุณหญิงหลียังได้สานความหวังของคนไทย ได้มติจากที่ประชุมเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเชีย แปซิฟิก เรจินอล คอนเฟอเรนซ์ เตรียมรับสมาชิกทั่วโลกมากกว่า 500 คนมาร่วมประชุมผลักดันประเด็นการพัฒนาสตรีในช่วงปลายปีหน้าอีกด้วย

อีกก้าวของคนไทย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image