จีนย้ำไม่ใช่”ผู้วิเศษ” แก้ปัญหาโสมแดง เผยส่งทูตพิเศษเยือนเปียงยางแค่แจ้งผลประชุมพรรคคอมฯ

ภาพการพบหารือระหว่างคณะทูตพิเศษจีน(ฝั่งซ้าย) กับผู้แทนรัฐบาลเกาหลีเหนือ ที่สำนักข่าวกลางเกาหลี(เคซีเอ็นเอ) เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนย้ำมิตรภาพเก่าแก่ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือเป็นเครื่องแสดงความมั่งคั่งอันทรงคุณค่าสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศ และจีนจะทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศต่อไป ทว่าจีนไม่มีการเอ่ยถึงปัญหาโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือที่จุดบรรยากาศตึงเครียดขึ้นในภูมิภาค ในระหว่างการเยือนเกาหลีเหนือของนายซ่ง เถา หัวหน้ากรมการระหว่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ในฐานะทูตพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เดินทางถึงกรุงเปียงยางเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานในช่วงเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายนว่า การมาเยือนกรุงเปียงยางของนายซ่งเพื่อพบหารือกับนายโช รยอง แฮ เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือ ที่นายซ่งได้แจ้งถึงผลการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็วๆนี้ให้เกาหลีเหนือรับทราบ โดยนายซ่งและนายโชยังได้หารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและความสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับพรรคกรรมกรของเกาหลีเหนือด้วย

ด้านกรมการระหว่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน แถลงสั้นๆในวันก่อนหน้าว่า ผู้แทนทั้งสองได้หารือกันถึงมิตรภาพเก่าแก่ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือที่อดีตผู้นำของทั้งสองประเทศได้วางรากฐานบ่มเพาะมา และเป็นความมั่งคั่งอันทรงคุณค่าสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศ “ทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกันอย่างหนักในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองพรรคและทั้งสองประเทศเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองชาติสืบไป”

เอเอฟพี

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ของกรมการระหว่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ไม่ได้ระบุว่าในการพบหารือครั้งนี้ นายซ่งได้ยกประเด็นโครงการนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธของเกาหลีเหนือขึ้นมาพูดคุยกับเกาหลีเหนือหรือไม่

Advertisement

ข่าวยังแจ้งว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายซ่งจะเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลาเท่าใด ซึ่งมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของจีนในการผลักดันการแก้ปัญหาพิพาทเกาหลีเหนือด้วยวิถีทางการทูต แม้ในช่วงระยะหลังๆจะเห็นการแลกเปลี่ยนการพบปะเจรจาระดับสูงของจีนกับเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในระดับที่จำกัดก็ตาม

การเยือนกรุงเปียงยางของทูตพิเศษจีนยังมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มาเยือนจีนในระหว่างการทัวร์เอเชีย ที่ทรัมป์พยายามกดดันให้จีนดำเนินท่าทีกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้นเพื่อให้ยุติโครงการอาวุธที่เป็นภัยคุกคามในภูมิภาค

ขณะที่ในบทบรรณาธิการของ “โกลบอลไทม์ส” สื่อแทบลอยด์ทรงอิทธิพลของจีน ให้ความเห็นถึงการส่งทูตพิเศษจีนไปยังกรุงเปียงยางครั้งนี้ว่า เป็นการไม่ฉลาดหากคาดหวังมากเกินไปจากการเยือนกรุงเปียงยางของนายซ่ง ที่มีภารกิจสำคัญคือการแจ้งให้เกาหลีเหนือรับรู้ถึงการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเท่านั้น และว่า “นายซ่งไม่ใช่ผู้วิเศษ” กุญแจสำคัญที่จะผ่อนคลายสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในมือของสหรัฐและเกาหลีเหนือ หากทั้งสองฝ่ายยังยืนยันอยู่บนตรรกะของตนเองและปฏิเสธที่จะก้าวไปในทิศทางเดียวกัน แม้นายซ่งจะเปิดประตูสำหรับการเจรจาขึ้นได้ แต่ประตูดังกล่าวก็อาจปิดลงได้ทุกเมื่อ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image