ไล่บี้ไม่เลิก! ศาลกัมพูชาดำเนินคดี 2 นักข่าวเขมรข้อหา “จารกรรม” เหตุป้อนข่าวให้สื่อมะกัน

สองนักข่าวกัมพูชาที่ถูกดำเนินคดี ภาพจาก www.khmertimeskh.com

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศาลกัมพูชาดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าว 2 ราย ข้อหาจารกรรม จากการทำข่าวป้อนให้กับสถานีวิทยุเรดิโอฟรีเอเชีย(อาร์เอฟเอ)ภาคภาษาเขมรที่มีสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนทางการเงิน โดยภายใต้ข้อกล่าวหานี้มีระวางโทษสูงสุดคือจำคุก 15 ปี

รอยเตอร์รายงานว่า ผู้สื่อข่าว 2 รายที่ถูกดำเนินคดีครั้งนี้คือนายออน ชิน และนายแยง โสธริน ซึ่งเคยทำงานให้กับสถานีวิทยุเรดิโอฟรีเอเชียภาคภาษาเขมรก่อนที่จะถูกทางการกัมพูชาสั่งปิดไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

“นักข่าวทั้งสองคนถูกดำเนินคดีในข้อหาจัดหาข้อมูลที่เป็นการทำลายความมั่นคงของชาติให้กับต่างชาติ ทั้งคู่จะถูกส่งตัวให้คณะผู้พิพากษาสอบสวนในขั้นต่อไป” นายไล โสพนา โฆษกศาลนครบาลพนมเปญบอกกับรอยเตอร์

ขณะที่ทนายความของนักข่าวกัมพูชาที่ถูกดำเนินคดีกล่าวให้ความเห็นว่า เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงเกินไป พวกเขาเพียงแค่ทำหน้าที่ของตนเองในฐานะ”ผู้สื่อข่าว”เท่านั้น

Advertisement

ด้านโฆษกของเรดิโอฟรีเอเชียปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับนักข่าวทั้งสอง และว่า กำลังติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความห่วงกังวล

การดำเนินคดีกับนักข่าวกัมพูชาครั้งล่าสุดมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงการต่อต้านสหรัฐอย่างแข็งกร้าว ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองในกัมพูชาที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งตึงเครียดก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในปีหน้าและทำให้เห็นการกวาดล้างทั้งนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลฮุน เซน

ก่อนหน้านี้ทางการกัมพูชาได้จับกุมดำเนินคดีนายเขม โสกา หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) พรรรคฝ่ายค้าน ในข้อหากบฎสมคบต่างชาติล้มล้างรัฐบาล และสดๆร้อนๆศาลฎีกากัมพูชาสั่งตัดสินยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีไปเมื่อวันก่อน ที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรป(อียู)ออกมาขู่ว่าจะตอบโต้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image