มทร.ธัญบุรี ปลื้มบัณฑิตนักปฏิบัติรุ่นแรกพร้อมสู่ตลาดแรงงานปี 61

นายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า จากการที่มทร.ธัญบุรี ได้มีการปรับปรุงยกร่างหลักสูตรตั้งแต่ปี 2556 เพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นบัณฑิตนักปฏิบัตินั้น ในปี2561จะมีนักศึกษาที่ถือเป็นดอกผลที่ได้จากการปรับปรุงยกร่างหลักสูตรจบการศึกษาออกสู่ตลาด โดยก่อนจบการศึกษาออกไปมหาวิทยาลัยได้กำหนดมาตรฐานสมรรถนะให้นักศึกษาได้ทดสอบ 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มสมรรถนะพื้นฐานในวิชาชีพ นักศึกษาจะต้องผ่านการทดสอบสมรรถนะทักษะวิชาชีพในสาขาที่เรียน ซึ่งในบางหลักสูตรจะได้รับใบรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย  2. กลุ่มวิชาเลือก 9 หน่วยกิตที่นักศึกษาต้องการเรียนเพิ่มเติมสมรรถนะด้านวิชาชีพ เพื่อต่อยอดสำหรับอาชีพในอนาคต เช่น นักศึกษาบัญชี การตลาด อาจละเบียนเรียนการจัดการอุตสาหกรรม เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนข้ามคณะได้ เป็นต้น

อธิการบดีมทร.ธัญบุรี กล่าวต่อว่า 3.กลุ่มสมรรถนะด้าน Soft Skill  ได้แก่ ทักษะภาษาอังกฤษ หากนักศึกษาเข้าทดสอบเพื่อขอวัดระดับความรู้และผ่านเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด นักศึกษาสามารถนำคะแนนมายื่นเพื่อขอจบการศึกษา ส่วนนักศึกษาที่ไม่มีคะแนนในกลุ่มดังกล่าว มหาวิทยาลัยได้จัดทำชุดความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อสอบจบการศึกษา ให้นักศึกษาได้ทดสอบเช่นกัน ดังนั้นนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจะสามารถพูด ฟัง อ่าน เขียนได้ ขณะที่ทักษะด้านคอมพิวเตอร์จะใช้หลักเกณฑ์ของไมโครซอฟท์

“การปรับปรุงยกร่างหลักสูตรเพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 จะทำให้มีบัณฑิตนักปฎิบัติเริ่มทยอยจบการศึกษาในปีหน้า ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ตวามต้องการของสถานประกอบการ หรือผู้ใช้บัณฑิตได้เป็นอย่างดี”นายประเสริฐ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image