ครั้งเเรก! งานวรรณกรรม “รางวัลปีศาจ” สนับสนุนผลงานมุ่งเน้นความเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบ ความคิด เปิดรับผลงานเเล้ว

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ร้านหนังสือ Books & Belongings กรุงเทพฯ จัดงานแถลงข่าวรางวัลวรรณกรรม “รางวัลปีศาจ” ครั้งที่ 1 โดยนายกิตติพล สรัคคานนท์ นักเขียนและบรรณาธิการประจำสำนักพิมพ์ 1001 ราตรี หนึ่งในคณะทำงานและกรรมการการคัดเลือกผลงานกล่าวว่า ขณะนี้ “รางวัลปีศาจ” เปิดรับผลงานแล้ว และสิ้นสุดการรับผลงานวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2561 โดยชื่อรางวัลมาจากนวนิยาย “ปีศาจ” ของเสนีย์ เสาวพงศ์ ด้วยหวังให้เป็นรางวัลที่สนับสนุนผลงานที่มุ่งเน้นความเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบ ความคิด และวิธีการที่ถูกกำหนดโดยชนชั้นนำ

นายกิตติพลกล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากคำถามง่ายๆ ว่า มีรางวัลใดบ้างที่เราไม่ต้องกลัวที่จะไปรับ ซึ่งบางคนถกเถียงกันว่าซีไรต์ให้กับฝ่ายซ้ายเยอะ ให้กับประชาชนเยอะ ถามว่าให้เดินเข้าไปรับเลยได้ไหม ไม่ต้องหมอบได้ไหม ไม่ได้ แต่นี่คือรางวัลที่มีแนวคิดจากการจะทำอย่างไรให้รางวัลที่ประชาชนมอบให้ประชาชนแล้วมีศักดิ์ศรี มีฐานะเท่ากับรางวัลที่มีเกียรติยศ

“เราต้องเปลี่ยนกรอบความคิดบางอย่างในการพิจารณางาน ให้ความสำคัญกับงานที่ไม่ต้องตีพิมพ์เป็นหนังสือ เพราะเชื่อว่าหลายครั้งที่ต้นฉบับเหล่านี้ส่งไปสำนักพิมพ์จะถูกตัดทอนเขี่ยทิ้งลงถัง เราคิดว่าเราต้องการงานที่คุณสามารถพูดหรือเล่าเรื่องที่ไม่มีใครพิจารณาทำเป็นหนังสือให้คุณ แล้วส่งมาที่เรา เราจะทำหน้าที่พิจารณา โดยปลายทางของช็อตลิสต์ทั้ง 4 เล่ม จะได้จัดพิมพ์เป็นหนังสือ และได้รับค่าตอบแทนเหมือนเป็นนักเขียนจริงๆ” นายกิตติพลกล่าว

สำหรับการส่งผลงาน “รางวัลปีศาจ” ต้องเป็นงานเขียนประเภทนวนิยาย ไม่จำกัดความยาว รูปแบบ และวิธีการนำเสนอ ต้นฉบับเป็นภาษาไทย และไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่ที่ไหนมาก่อน สามารถส่งต้นฉบับแบบพิมพ์ แบบไฟล์ .pdf หรือไฟล์ .doc จำนวน 1 ชุด ไปที่ 2281 สุขุมวิท 91 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ 10260 หรืออีเมล์ [email protected] โดยต้นฉบับทุกชิ้นจะถูกปิดชื่อผู้เขียนก่อนส่งให้กรรมการคัดเลือกพิจารณา

Advertisement

กรรมการคัดเลือกผลงานประกอบด้วย นายคงกฤช ไตรยวงค์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, นายอาทิตย์ ศรีจันทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, นายแมท ช่างสุพรรณ นักแปล และนายกิตติพล สรัคคานนท์ บรรณาธิการ ทำหน้าที่อ่านและคัดเลือกผลงานให้เหลือ 4 เรื่อง

ด้านกรรมการตัดสินผลงานประกอบด้วย นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายพิพัฒน์ พสุธารชาติ นักวิชาการอิสระ, นายก้อง ฤทธิ์ดี บรรณาธิการและคอลัมนิสต์ประจำบางกอกโพสต์, นางสาววริตตา ศรีรัตนา อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายโช ฟุกุโตมิ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยคาโกชิมา ประเทศญี่ปุ่น

โดยส่วนหนึ่งของคณะกรรมการทั้ง 2 ฝ่ายจะมีประชาชนทั่วไปร่วมตัดสินด้วย ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เมษายน พ.ศ.2561 โดยจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2561 และประกาศรางวัลในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2561 ผู้ชนะเลิศรางวัลปีศาจจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท ตลอดจนผลงานที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 4 ชิ้น จะได้รับการผลักดันและสนับสนุนเพื่อจัดพิมพ์เป็นหนังสือ และได้รับค่าตอบแทนตามมาตรฐานงานที่ได้รับการตีพิมพ์

Advertisement

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก “รางวัลปีศาจ” หรือ http://spectreprize.org

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image