อาชีวะเกษตรกาญจน์ เปิดโครงการต้นแบบท่องเที่ยวเกษตรสร้างสรรค์

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี(วษท.)กาญจนบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดทำโครงการต้นแบบท่องเที่ยวเพื่อเกษตรยั่งยืน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ หรือ Amazing Green : A’Maze 2017 เพื่อสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ทางการเกษตรของไทย และสร้างการรับรู้เอกลักษณ์ของพื้นที่ด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปลูกฝังความภาคภูมิใจในความเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรมให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้ เป็นการสร้างการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการร่วมกันระหว่างเกษตรกรทั้งในและนอกพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และมีผลิตผลที่ดีขึ้น

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน Amazing Green เริ่มตั้งแต่ 18-26 พฤศจิกายน ณ วษท.กาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี บนพื้นที่ 68 ไร่ ได้ถูกเนรมิตรให้เป็นสวนสนุกธรรมชาติ มีฐานกิจกรรมการเรียนรู้ ในแปลงเกษตรสาธิต อาทิ กิจกรรมการทำข้าวโพดอบเนย การปลูกผักในภาชนะ การเพาะดาวเรือง การทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐาน สาธิตการจัดสวนถาด การแสดงฟาดแส้ และซุ้มถ่ายรูปในชุดคาวบอย โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นครอบครัวสมัยใหม่ ที่มีลูกหลานอายุระหว่าง 4-10 ปี ได้มาท่องเที่ยวและเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากธรรมชาติ เพื่อปลูกฝังความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาของผลผลิตทางการเกษตร เห็นคุณค่าของเกษตรกร เพิ่มทักษะการเรียนรู้ และเสริมสร้างพัฒนาการทางอารมณ์ที่มีมากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียน

นายสุเทพ กล่าวปิดท้ายว่า นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อสินค้าทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ การบริการท้องถิ่น รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ก่อให้เกิดประโยชน์ในการจ้างงานและสร้างรายได้แก่คนในพื้นที่ โครงการต้นแบบท่องเที่ยวเพื่อเกษตรยั่งยืน จึงเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้นักเรียน นักศึกษา นำวิชาชีพมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต และยังปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร และแหล่งท่องเที่ยว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image