3 วันแล้วยังไม่เจอ! อาร์เจนฯเร่งค้นหาเรือดำน้ำพร้อมลูกเรือ 44 ชีวิต หลังสูญหายในแอตแลนติก

แฟ้มภาพเรือดำน้ำซานฮวน (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโมริโก มากรี แห่งอาร์เจนตินา ประกาศเสริมกำลังในปฏิบัติการค้นหา-กู้ภัย เรือดำน้ำซานฮวน ของกองทัพเรืออาร์เจนตินา พร้อมลูกเรืออีก 44 ชีวิต ที่ได้สูญหายขาดการติดต่อไปในพื้นที่ตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลกติกนานถึงกว่า 3 วันแล้ว โดยมีหลายประเทศในภูมิภาคนี้ อาทิ บราซิล ชิลี อุรุกวัย เปรู แอฟริกาใต้ รวมถึงอังกฤษและสหรัฐอเมริกาที่ยังได้เสนอความช่วยเหลือในการร่วมปฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำลำนี้ให้พบโดยเร็วที่สุด

ข่าวแจ้งว่า เรือดำน้ำซานฮวน ขับเคลื่อนด้วยพลังดีเซล-ไฟฟ้าลำนี้ของกองทัพเรืออาร์เจนตินากำลังเดินทางกลับสู่ฐานทัพที่เมืองมาร์เดลปลาตา ทางตอนใต้ของกรุงบัวโนสไอเรส หลังจากออกไปปฏิบัติภารกิจตามปกติก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะขาดการติดต่อไปจากศูนย์บัญชาการกองทัพเรืออาร์เจนตินาตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ(15 พ.ย.)ที่ผ่านมา ในพื้นที่ห่างจากชายฝั่งไปประมาณ 430 กิโลเมตร

แฟ้มภาพเรือดำน้ำซานฮวน (เอเอฟพี)

กองทัพเรืออาร์เจนตินาได้ส่งเรือพิฆาต 1 ลำและเรือลาดตระเวณอีก 2 ลำ ออกค้นหาในบริเวณพื้นที่สุดท้ายที่จับพิกัดตำแหน่งเรือดำน้ำลำนี้ไว้ได้ครั้งสุดท้าย ซึ่งอยู่บริเวณแหลมใต้สุดของคาบสมุทรวาลเดซ โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่พบร่องรอยใด

ทั้งนี้เรือดำน้ำซานฮวน ซึ่งต่อขึ้นในประเทศเยอรมนี ได้เริ่มเข้าประจำการในกองทัพเรืออาร์เจนตินาในปี 2526 โดยเป็นเรือดำน้ำลำใหม่ที่สุดในจำนวน 3 ลำเข้าประจำการในกองทัพเรืออาร์เจนตินา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image