กำแพงเพชรปฏิบัติรูปการศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ส่งเสริมการสอน Stem ยกระดับการเรียนการสอน

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร เปิดเผยว่า การศึกษาในยุค ไทยแลนด์ 4.0 มีความหมายมากกว่าการเตรียมความพร้อมของคน หรือให้ความรู้กับคนเท่านั้น แต่เป็นการเตรียมมนุษย์ให้เป็นมนุษย์ ที่อาจกล่าวได้ว่า นอกจากให้ความรู้แล้ว ต้องทำให้เขาเป็นคนที่รักที่จะเรียน มีคุณธรรม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ด้วย ดังนั้น การศึกษาจึงต้องเร่งดำเนินการปฏิรูปการเรียนรู้ให้กับเด็กไทย ได้เข้าก้าวสู่ ไทยแลดน์ 4.0 อย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้าน เช่นการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เป็นหัวใจสำคัญในการสื่อสารกับนานาชาติ ทั้งเพื่อการติดต่อสื่อสาร การแลกเปลี่ยนความรู้ การประสานความร่วมมือ และการค้าขาย ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลเมืองกำแพงเพชรได้ดำเนินการยกระดับภาษาอังกฤษให้กับเด็กนักเรียนผ่านโครงการสำคัญต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาครูภาษาอังกฤษผ่านกระบวนการ Boot Camp, จัดทำแอพพลิเคชั่น Echo Hybrid, Echo English ค่ายภาษาอังกฤษ English Camp เป็นต้น

นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดการอบรมส่งเสริมกิจกรรมการสอน Stem ศึกษา ก็คือส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษา ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติรูปการศึกษาไทยโดยมีการสนับสนุนแนวทางในการศึกษาที่บูรณาการ ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมธรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อยกระดับให้การศึกษาไทยให้ก้าวหน้าทันตามสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่มีความส่วนช่วยให้เศรษฐกิจและสังคมเจริญก้าวหน้า โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน การจัดการเรียนรู้แบบ Stem ศึกษา จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎี หรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร กล่าวอีกว่า สำหรับในการจัดการอบรม การจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Stem ศึกษา จึงเป็นแผนงานในการส่งเสริมการศึกษาที่มุ่งเน้นบุคลากรการศึกษา ที่การสอนเน้นการบูรณาการ ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ เน้นการพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้ยุคไทยแลนด์ 4.0 เกิดความท้าทายความคิดของนักเรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องในรายวิชากับชีวิตประจำวันในเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวันเพื่อเป็นการขับเคลื่อนและพัฒนาการการจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชรให้พัฒนายิ่งขึ้นไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image