เด็กชายวัย 14 ปียอดกตัญญู-สู้ชีวิตรับจ้างหว่านปุ๋ยใส่สวนผลไม้เลี้ยงดูพ่อ-แม่-น้อง 4 ชีวิต

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า มีเด็กนักเรียนระดับชั้น ม.2 ร.ร. แห่งหนึ่งฐานะยากจน ต้องหยุดเรียนบ่อยครั้ง เพื่อออกไปรับจ้างหาเงินเลี้ยงดูคนในครอบครัว โดยหว่านปุ๋ยในสวนผลไม้ของเพื่อนบ้านเลี้ยงดูพ่อที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ขณะที่แม่พิการทางสายตามองเห็นในระยะจำกัด ได้ค่าจ้างครั้งละ100บาท จึงลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 12 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

พบนายเลี้ยม สุขเกษม อายุ 45 ปี , นางเสาร์ ฤทธิชัย อายุ 40 ปี , เด็กชายวรรณชัย สุขเกษมอายุ 14 ปี , ด.ญ.วรรณา สุขเกษมอายุ 11 ปี อยู่ภายในบ้าน ซึ่งปลูกเป็นเพิง ตีสังกะสีล้อมรอบเป็นฝาบ้าน ด้านหน้าโล่ง พื้นติดดิน ในบ้านไร้เฟอร์นิเจอร์อำนวยความสะดวก ไม่มีห้องน้ำ ใช้น้ำประปาอุปโภคบริโภค

นายเลื้ยมกล่าวว่า ครอบครัวตนมีฐานะยากจน มีลูก 2 คน ภรรยาเป็นโรคทางสายตาไม่สามารถมองได้ในระยะ 1 เมตร รายได้ไม่แน่นอน มีพี่น้องคอยหยิบยื่นให้ในบางครั้ง อยู่อย่างอดๆอยากๆมีกินบ้างไม่มีกินบ้าง ส่วนตนเองเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงไม่สามารถทำงานหนักได้

ด.ช.วรรณชัย “น้องเก่ง” กล่าวว่า ตนจะเป็นคนออกไปรับจ้างในวันหยุดหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว โดยการรับจ้างเพื่อนบ้านใส่ปุ๋ยในสวนผลไม้ ซึ่งพอได้เงินมาซื้อกับข้าวให้พ่อแม่กินในวันหยุด วันธรรมดาจะไปโรงเรียน ถ้าพอมีเงินก็ไปโรงเรียน ถ้าวันไหนไม่มีเงินไปโรงเรียนก็จะไม่ไป เพราะอายเพื่อนต้องคอยแอบเวลาเพื่อนๆพักกินข้าวกลางวัน ตนจะช่วยพ่อ-แม่หุงข้าว ทำกับข้าวให้พ่อแม่กับน้องกิน อาหารอย่างดีในครัวเรือนคือ ปลากระป๋อง, มาม่า, น้ำพริก ใจจริงไม่อยากขาดโรงเรียน แต่ด้วยความอายเพื่อนจึงไม่อยากไปเรียนหนังสือในบางวันที่ไม่มีเงินไปโรงเรียน

Advertisement

ด้านนายทรงพล ทรัพย์เจริญ ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านหนองจวงกล่าวว่า ตนเห็นน้องเก่งมีฐานะยากจนเพราะตนเองเป็นคนในพื้นที่ จึงอยากให้คนเห็นการเป็นอยู่ของครอบครัวนี้ สงสารมาก ที่ดินที่เป็นมรดกที่ปลูกเพิงอยู่ก็เอาไปจำนำเขาไว้เมื่อหลายปีก่อน หัวหน้าครอบครัวก็ทำงานหนักไม่ไหว แล้วไม่รู้จะทำอย่างไร เบื้องต้นได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบแล้ว ซึ่งกำลังจะหาทางช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นการด่วน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image