ทีนเทศ…นักเรียนหญิงญี่ปุ่นฟ้องศาล ถูกโรงเรียนบังคับย้อมผม”สีดำ”กี่ครั้ง ก็ไม่พอใจ

 

 

 

Advertisement

 

 

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นักเรียนหญิงวัย 18 ปี โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายแห่งหนึ่งในโอซากา ญี่ปุ่น ฟ้องเรียกค่าทรมานจิตใจ และค่าเสียหายจากโรงเรียนนี้เป็นเงิน 2,200,000 เยน 641,746 บาท โดยอ้างว่าเธอถูกคุณครูบังคับให้ย้อมผมเป็น “สีดำ” มานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งเธอก็ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางโรงเรียน แต่ไม่ว่าจะย้อมสีผมสักกี่ครั้ง ก็ไม่เป็นที่พอใจของเหล่าคุณครู ซึ่งไล่เธอกลับไปย้อมสีผมอีก และมีการพูดจากระทบกระทั่ง เหน็บแนมเธอด้วย กระทั่งสุดท้ายถึงกับออกปากว่าหากเธอไม่ยอมย้อมผมเป็นสีดำ เธอก็ไม่ต้องมาเรียนอีก

Advertisement

จากข่าวอ้างว่า นักเรียนหญิงรายนี้ ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่ออ้างว่าเธอมีสีผมตามธรรมชาติเป็นสีน้ำตาล และเข้าเรียนต่อในโรงเรียนมัธยมนี้เมื่อปี 2558 จากนั้นก็เกิดปัญหาเรื่องถูกสั่งให้ไปย้อมสีผมเป็นสีดำเรื่อยมา ซึ่งเธอเล่าว่าเธอก็ปฏิบัติตามทุกครั้ง ถึงขนาดเคยย้อมสีผมทุก 4 วัน กระทั่งหนังศีรษะเริ่มมีผื่นคัน และเป็นผื่นแดง แต่คุณครูหลายคนที่โรงเรียนก็ยังไม่พอใจกับสีผมของเธอ กระทั่งเธอได้หยุดไปโรงเรียนเมื่อเดือนกันยายน ปี 2559 และฟ้องศาลเรียกค่าเสียหาย

อนึ่ง จากข่าวยังว่า โรงเรียนในญี่ปุ่นมีกฎระเบียบเรื่องการแต่งกาย และสีผมของนักเรียนอย่างเคร่งครัด และที่โรงเรียนแห่งนี้ยังบอกด้วยว่า แม้แต่นักเรียนชาวต่างชาติ หากเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ ก็ต้องย้อมผมเป็นสีดำเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image