สุดยอดไอเดีย”พลาสติก”เพื่อความยั่งยืน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพลาสติกเป็นปีศาจร้ายทำลายสิ่งแวดล้อม แต่จะให้เลิกใช้พลาสติกไปเลยนั้นก็คงเป็นไปได้ยาก คนรุ่นใหม่จึงเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยกำหนดอนาคตของโลกได้ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด จึงได้ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมประกวดการออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติกอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมปีที่ 3 ขึ้น ภายใต้แนวคิด เบตเธอร์ อีส ยัวร์ ไลฟ์ ณ ลิฟวิ่ง รูม 2 ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

โดยมีเหล่านักศึกษานักออกแบบรุ่นใหม่ ส่งผลงานเจ๋งๆ คว้ารางวัลไม่น้อย

ประเดิมด้วยรางวัลชนะเลิศของ ตรีสุวัชช์ หอนรเศรษฐกุล นักศึกษาจากสาขาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กับผลงานออกแบบ คิดดิ้ง จากไม้ไอติมผสมกากกาแฟ ลดการใช้พลาสติก ที่เมื่อเด็กทานเสร็จแล้วสามารถนำมาต่อเป็นของเล่นได้เหมือนเลโก้ ที่มุ่งหวังให้เด็กยากจนเข้าถึงของเล่นได้

ขณะที่ วิรัชยา สุวรรณไตรย์ จากคณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.อุบลราชธานี ก็อยากช่วยเหลือเด็กผู้พิการขา ออกแบบขาเทียมสำหรับเด็กที่ภายนอกเป็นรูปกันดั้ม ไอรอนแมน หรือการ์ตูนสุดโปรดของเด็ก สามารถต่อเพิ่มชิ้นใหม่ๆ ได้เอง ผลคือจากที่ขาเทียมอันหนึ่งใช้ได้เพียง 6 เดือน ก็สามารถยืดอายุได้ถึง 3 ปี เด็กยังไม่อายที่จะใช้ขาเทียมเหล่านี้ด้วย

Advertisement

ปิดท้ายด้วย ธเนศ รุ่งวิริยะวงศ์ จากคณะมันฑนศิลป์ ภาควิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่นำเอาปัญหาจากการปลูกต้นไม้ในหอพักที่มักมีมดขึ้น มาออกแบบเป็นกระถางต้นไม้แบบแขวน ที่ยังมีฟองน้ำข้างในช่วยเก็บจุลินทรีย์และแร่ธาตุ ทำให้ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ

ไอเดียคนรุ่นใหม่

 

Advertisement
รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต,ชนิสา แก้วเรือน,สมรรถ อินทรกำธรชัย (ที่ 3-5 จากซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกับผู้ได้รับรางวัลประเภทนักศึกษาและบุคคลทั่วไป
ชนิสา แก้วเรือน มอบรางวัลGold Award ประเภทนักศึกษาและบุคคลทั่วไปใหัแก่ ตรีสุวัชช์ หอนรเศรษฐ์กุล
วิรัชยา สุวรรณไตรย์ กับผลงาน First Step ขาเทียมปรับเปลี่ยนได้
ธเนศ รุ่งวิริยะวงศ์ กับผลงาน Hewen แปลงปลูกผักลอยได้
ประเภทนักศึกษาและบุคคลทั่วไป Gold Award – Kidding
ประเภทนักศึกษาและบุคคลทั่วไป Silver Award – First Step
ประเภทนักศึกษาและบุคคลทั่วไป Bronze Award – Hewen
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image