สปท.ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมล่องใต้รับฟังความเห็นประชาชนก่อนปฏิรูป

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่โรงแรมชฎา แอท นคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ดร.รอยล จิตรดอน ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ รับฟังความคิดเห็นในการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาคใต้ โดยมีนายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต้อนรับ มีผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม จากจังหวัดต่าง ๆ ในภาคใต้ ประมาณ 200 คน เข้าร่วมสัมมนา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากภาคประชาชน หน่วยงานของรัฐและภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้ประกอบการจัดทำข้อเสนอประกอบการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติต่อไป

ดร.รอยล จิตรดอน ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า 30-40 ปีที่ผ่านมามีการพัฒนาในหลายเรื่อง แต่ก็หลายเรื่องถอยหลัง ดังนั้นการปฏิรูปต้องพัฒนาควบคู่ ไปการอนุรักษ์ ไม่ทำแบบแยกส่วน เพราะจะทำให้การแก้ไขปัญหาไม่จบ การพัฒนาจะไม่ยั่งยืน ถ้าประชาชนไม่เข้ามามีส่วนร่วม ดังนั้นการมีส่วนร่วม เป็นสิ่งสำคัญมาก จะช่วยดึงคนในท้องถิ่น คนในพื้นที่เข้ามา เป็นหลักของการปฏิรูป

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมาจะได้รับฟังการอภิปรายเรื่อง สาระสำคัญของร่างแผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5 เรื่อง คือ เรื่องทรัพยากรทางน้ำโดย ดร.รอยล จิตรดอน เรื่องทรัพยากรทางชายฝั่งทะเล โดย พลตรีชัยวิทย์ ชยาภินันท์ เรื่องทรัพยากรทางบก โดย ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ โดย นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เรื่องสิ่งแวดล้อม โดย ดร.ภาวิญญ์ เถลิงศรี และดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ดำเนินการอภิปรายโดย ดร.ถวิลวดี บุรีกุล นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนายังได้ร่วมแสดงความคิดเห็นการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5 กลุ่มย่อยตามฐานทรัพยากร 5 เรื่อง ได้แก่ การปฏิรูปเรื่องทรัพยากรทางบก การปฏิรูปเรื่องทรัพยากรน้ำ การปฏิรูปเรื่องทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง การปฏิรูปเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ และการปฏิรูปเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมนำเสนอผลการรับฟังความคิดเห็น โดย นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ นายบำรุง คะโยธา นายบรรจง นะแส และนายพร้อมบุญ พานิชภักดิ์

Advertisement

สำหรับเวทีสัมมนาครั้งต่อไป ภาคตะวันออกกำหนดจัดที่จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2560 และภาคกลาง ที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ตามลำดับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image