ชาวซิมบับเวออกมาเฉลิมฉลองตามท้องถนนในกรุงฮาราเร ยินดีที่ “มูกาเบ” ถูกยึดอำนาจ

AFP PHOTO / STR

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานายพลทหารของซิมบับเว ยังคงเดินหน้ากดดันประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ แห่งซิมบับเว ให้ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน หลังจากประชาชนหลายหมื่นคนพากันออกมารวมตัวกันท้องถนนเพื่อแสดงความยินดีต่อการที่ทหารเข้ายึดอำนาจของนายมูกาเบที่ปกครองประเทศซิมบับเวมานานถึง 37 ปี

โดนการออกมารวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงฮาราเรของชาวซิมบับเว ถือเป็นการรวมตัวกันครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของซิมบับเว นับตั้งแต่ได้อิสรภาพเมื่อปี ค.ศ.1980 โดยชาวบ้านต่างพากันออกมาตามท้องถนน ร้องเพลงร่วมกันอย่างสนุกสนานและยินดีที่มูกาเบถูกทหารยึดอำนาจ แต่เป็นการรวมตัวกันอย่างสันติ ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด โดยมีทหารคอยคุมเข้มปิดกั้นเส้นทางที่จะไปถึงบ้านพักของนายมูกาเบ

ทั้งนี้ มูกาเบถูกทหารยึดอำนาจตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น และถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้าน หลังจากมูกาเบสั่งปลดนายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันแกกวา ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี เพื่อปูทางให้นางเกรซ ภริยาวัย 52 ปีของมูกาเบ ขึ้นมาเป็นผู้นำคนต่อไปของซิมบับเวต่อจากมูกาเบที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพย่ำแย่เนื่องจากอายุที่มากขึ้น

ขณะที่มีรายงานว่า พรรคซานู-พีเอฟ ที่เคยเป็นพรรคที่ภักดีต่อนายมูกาเบ แต่ตอนนี้ สมาชิกพรรคส่วนใหญ่กลับออกมาเรียกร้องให้นายมูกาเบลงจากตำแหน่ง และเตรียมประชุมพรรคในวันที่ 19 พฤศจิกายน เพื่อปลดนายมูกาเบออกจากตำแหน่ง โดยวันเดียวกัน ประธานาธิบดีมูกาเบจะพบหารือกับผู้นำของกองทัพเพื่อเจรจาเรื่องการลงจากตำแหน่งของมูกาเบ

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า มูกาเบกำลังพยายามต่อรองเพื่อเลื่อนเวลาที่จะถูกขับออกนอกประเทศให้ช้าที่สุด และต้องการให้แน่ใจว่าในอนาคต ตนและครอบครัวจะได้รับการคุ้มครองความปลอดภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image