วันช้อปปิ้งออนไลน์โลก : คอลัมน์ 86900

เป็นอีเวนต์ใหญ่ประจำปี สำหรับ “วันคนโสด” 11.11 ที่อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน อาทิ อาลีบาบา, เจดีดอทคอม จะทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้าทางเว็บไซต์ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง ของอีคอมเมิร์ซจีนนั้นพุ่งกระฉูด

และด้วยกระแสช้อปปิ้งออนไลน์เป็นเทรนด์ ทำให้แม้แต่เว็บไซต์อีคอมเมิรซ์ในหลายประเทศหันมาโหนทำโปรโมชั่นในวันคนโสดเช่นเดียวกัน

ไปๆมาๆจึงแทบจะกลายเป็น “วันสินค้าออนไลน์” ลดกระหน่ำประจำปีของนักช้อปปิ้งออนไลน์ไปแล้ว

วันคนโสดของจีนนั้น เริ่มมาจากกลุ่มนักศึกษาจีนจัดกิจกรรมในช่วงทศวรรษ 90 เลือกวันที่ 11 พฤศจิกายน เป็นวันให้คนไร้คู่ได้ออกมาพบปะกัน สุดท้ายกลายเป็นเทศกาลที่รู้จักในวงกว้าง

Advertisement

วันคนโสดจึงเป็น “วัฒนธรรมป๊อบ” ที่เกิดขึ้นมาในจีนห้วง 20 ปีมานี้เอง

ขณะที่เทศกาลนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกปี หนึ่งในกิจกรรมวันคนโสดมักจะเป็นเรื่องที่เหล่าคนโสดออกไปฉลองชีวิตไร้คู่ด้วยการช้อปปิ้ง บ้างก็หาซื้อของขวัญให้คนที่แอบชอบ สุดท้ายห้างร้านก็จัดมหกรรมลดราคาทำโปรโมชั่นในช่วงวันนี้เช่นกัน

ไปๆมาๆ คนไม่โสดก็ล้วนใช้วันนี้เป็นวันจัดหนักซื้อของเข้าบ้านกันเป็นแถว

Advertisement

วันคนโสดกำลังน่าสนใจขึ้น ด้วยว่ามันอาจเป็น “วันช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์” และเพิ่มระดับเป็น “วันช้อปปิ้งออนไลน์โลก” ก็เป็นได้

ด้วยขนาดความใหญ่ยักษ์ของอีคอมเมิรซ์จีนที่แม้แต่นักช้อปต่างชาติยังเข้าไปร่วมเป็นผู้บริโภคช้อปปิ้งวันนี้กับเขาด้วย ทำให้ถือเป็นวันที่มีการซื้อขายสินค้าออนไลน์มากที่สุดในโลก

การลดราคาสินค้าออนไลน์ในวันคนโสดจึงเริ่มดึงดูดขาช้อปต่างประเทศ บ้านเราก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น เว็บอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยและต่างประเทศในไทย ไปจนถึงแบรนด์สินค้าโหนกระแสลดราคาสินค้าทางออนไลน์ จัดโปรโมชั่นลดราคาบ้าง ส่งฟรีบ้าง ผนวกด้วยเป็นวันแรกของมาตรการช้อปช่วยชาติเข้าไปอีก

ส่งผลให้วันเสาร์ที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ร้านค้าออนไลน์ และออฟไลน์ในห้างสรรพสินค้าบ้านเราคนทะลักไม่เบา

อาลีบาบา ระบุว่ายอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดขายคู่แข่งรายใหญ่ด้วยกันอย่าง เจดีดอทคอม ก็อยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวเลขขนาดนี้ ประเทศจีน ในฐานะที่เป็นประเทศขนาดเศรษฐกิจใหญ่เบอร์สองของโลก ถือเป็น World Factory โรงงานผลิตสินค้าป้อนโลกอย่างชัดเจน เพราะนักช้อปทั่วโลกต่างเข้ามาซื้อสินค้าลดราคาออนไลน์กันกระหน่ำ

เมื่อดูสถิติจาก AliExpress พบว่ากลุ่มนักช้อปฯต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูงสุดในวันคนโสด 10 ชาติ แรก เรียงตามลำดับ ประกอบด้วย รัสเซีย, บราซิล, สหรัฐ, สเปน, ฝรั่งเศส, ยูเครน, อิสราเอล, เบลารุส, แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ โดยมากเป็นกลุ่มผู้หญิง อายุเฉลี่ย 25-34 ปี

ปีนี้ถือเป็นปรากฎใหม่ที่การช้อปปิ้งวันคนโสดของจีนดึงความสนใจไปทั่วโลก เป็นวันช้อปปิ้งออนไลน์โลก ที่ไปไกลกว่าแค่ชื่อของวันคนโสดไปแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image