‘ดุสิตโพล’เผยปชช.มอง 6 คำถาม 41.33% หนุนพรรคทางเลือกใหม่ 34.91% ให้คสช.เป็นกลาง

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน “สวนดุสิตโพล”มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,043 คน ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ตั้งคำถาม 6 ข้อ เกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองไทยให้ประชาชนตอบ สรุปผลดังนี้ คำถามที่1.วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ ร้อยละ 41.33% ระบุว่า จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ และนักการเมืองใหม่ๆ ร้อยละ 21.48%ระบุว่าคนรุ่นใหม่จะมีแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนาประเทศ ทำให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ร้อยละ14.84%ระบุว่า ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเก่าหรือไม่ขอให้เป็นคนดี ไม่โกงกิน คำถามที่2.การที่ คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช. ใช่หรือไม่ ร้อยละ 34.91% ระบุว่า คสช. ควรวางตัวเป็นกลาง ไม่ควรสนับสนุนพรรคใด ร้อยละ 31.94% ระบุว่าคสช. สามารถสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็ได้ ส่วนร้อยละ21.70% ระบุว่า เป็นสิทธิ์ของคสช. แต่ไม่ควรแทรกแซงเรื่องทางการเมือง

คำถามที่3. สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ ร้อยละ 30.99% ระบุว่า พอเห็นบ้าง ดีขึ้นเรื่อย ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ร้อยละ22.52% ระบุว่า ในช่วงปีแรก ๆ ดี แต่ระยะหลังไม่ค่อยเห็นผลงาน ร้อยละ 19.32% ระบุว่ามีความก้าวหน้า มีผลงานเป็นบางเรื่อง คำถามที่ 4. การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาล ในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ ร้อยละ53.83% ระบุว่า ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบกัน สถานการณ์บ้านเมืองต่างกัน ร้อยละ 25.34% ระบุว่าถูกต้อง สามารถเปรียบเทียบกันได้ มีหน้าที่บริหารประเทศเหมือนกัน ร้อยละ9.23% ระบุว่า ควรนำข้อเสียจากอดีตมาเป็นบทเรียนปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น คำถามที่5. รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพมีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่ ร้อยละ64.26% ระบุว่าไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการพัฒนาประเทศอย่างชัดเจน ร้อยละ17.82% ระบุว่าเห็นผลในการพัฒนา มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น ส่วนร้อยละ9.37% ระบุว่าการเมืองไทย เน้นระบบอุปถัมภ์ พวกพ้อง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน

คำถามที่6. เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมืองจึงออกมาเคลื่อนไหว คอยด่า คสช., รัฐบาล,นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ เป็นเพราะอะไร ร้อยละ 30.11% ระบุว่า เป็นเรื่องของการแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ ร้อยละ26.64% ระบุว่านักการเมืองเสียประโยชน์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนร้อยละ20.67% ระบุว่ารัฐบาลบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ ผลงานไม่ชัดเจน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image