เอเวอเรสต์ ไทเทเนี่ยม พลัส “รถพีพีวี” คุณภาพแถวหน้า

ถือว่าเป็นรถยนต์คุณภาพระดับแถวหน้าในกลุ่มรถปิกอัพดัดแปลงหรือพีพีวีอีกรุ่น สำหรับฟอร์ด เอเวอเรสต์ รถยนต์อเนกประสงค์ที่กวาดรางวัลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรางวัลมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากศูนย์ทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านยานยนต์แห่งภูมิภาคอาเซียน (ASEAN New Car Assessment Program) หรือแม้แต่รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2558 (Thailand Car of the Year 2015) โดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์ไทย (สรยท.)

ล่าสุด ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ได้พัฒนารุ่นไทเทเนี่ยม พลัส ปี 2017 มาพร้อมเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่อัจฉริยะ (Advanced-Driving Assist Technology) ใหม่ล่าสุด เพื่อมอบทั้งในเรื่องปลอดภัย และสะดวกสบายเพิ่มขึ้นอีกระดับ ได้แก่ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ (Driver Alert System) ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะ (Auto High Beam Control) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) ระบบตรวจจับรถในจุดบอด (BLIS – Blind Spot Information System) มาพร้อมระบบตรวจจับรถขณะออกจากซองจอด (Cross Traffic Alert) กล้องมองหลังขณะถอยจอดและสัญญาณเตือนระยะจอดด้านหน้า

สำหรับสมรรถนะด้านการขับขี่ มากับเครื่องยนต์ดีเซลดูราทอร์ค ทีดีซีไอ วีจี เทอร์โบ (Duratorq TDCi VG Turbo) ขนาด 3.2 ลิตร แบบ 5 สูบ ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้าที่ 3,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 470 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ระบบการขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตโนมัติ พร้อมระบบ เทอร์เรน เมเนจเมนท์ (i4WD with Terrain Management System) เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

Advertisement

ถือว่าเป็นขุมพลังแห่งการขับเคลื่อน เพราะแม้ว่ารูปร่างจะค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักเยอะ แต่กลับขับสนุก ที่สำคัญความสูงจากพื้นรถถึง 225 มิลลิเมตร ถือว่าสูงที่สุดในรถระดับเดียวกัน ทำให้ลุยน้ำได้ที่ความลึกสูงสุด 800 มิลลิเมตร นอกจากนี้ ความชันของมุมไต่และมุมจากทำได้ดี ทำให้ลุยตะกุยตะกายไปได้ในสไตล์ออฟโรด

ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า (Electric Power-Assisted Steering หรือ EPAS with Pull Drift Compensation technology) ปรับน้ำหนักเบาในขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ เช่น กรณีเข้าช่องจอด และปรับมาเน้นความแม่นยำเมื่อขับขี่ความเร็วสูง มีการตั้งค่าแตกต่างกันไปตามความเร็วของรถ มุมเลี้ยวของแรงเหวี่ยงพวงมาลัยขณะเข้าโค้งและอัตราการเร่งหรือลดความเร็ว เป็นต้น

Advertisement

ทำให้เครื่องทำงานเงียบลงและประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงระบบกันสะเทือนหลังแบบคอยล์สปริง พร้อมวัตต์ลิงก์ (Rear Coil Spring & Watt Link) เพื่อให้รถสามารถซึมซับแรงกระแทกไว้ทั้งหมด ช่วยให้การขับขี่นุ่มนวล เกาะถนนและทรงตัวได้ดี ส่งผลต่อเนื่องไปถึงการเลี้ยวโค้งได้อย่างมั่นใจขึ้น

รุ่นไทเทเนี่ยม พลัส ปี 2017 ระบบสื่อสารและความบันเทิงเต็มรูปแบบ ทั้งระบบแผนที่นำทางแบบสามมิติ (Navigation System) กราฟิกสวยงาม ใช้งานง่าย และเลือกใช้ได้หลายภาษารวมทั้งภาษาไทย ระบบแผนที่นำทางจะอยู่บนระบบซิงค์ 3 บนหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว

ระบบดังกล่าวมีจุดเด่นคือ แสดงผลตึกแบบ 3 มิติ ในเมืองใหญ่ช่วยให้เข้าใจถึงตำแหน่งที่อยู่ได้ง่ายขึ้น เมนูและคีย์บอร์ด พร้อมกับเสียงนำทาง เลือกใช้ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เมนูใช้งานง่าย

ตัวอักษรใหญ่ มองเห็นชัดเจน แบ่งหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบ การค้นหาสถานที่ต่างๆ เป็นไปได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ชื่อสถานที่ทุกตัวอักษร อีกทั้งระบบจะคำนวณระยะเวลาการเดินทางตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงจุดหมายให้ พร้อมแสดงป้ายนำทาง การเลี้ยวของช่องจราจร และแนะนำช่องทางให้ผู้ขับขี่ทราบล่วงหน้า เพื่อความปลอดภัยและสะดวกขึ้น ประหยัดเวลาและเลือกเส้นทางได้อย่างหลากหลาย โดยผู้ใช้งานยังสามารถเลือกเส้นทางที่ต้องการหลีกเลี่ยง พร้อมกำหนดจุดแวะพักได้อีกด้วย

เทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะอย่างระบบซิงค์ 3 ระบบสั่งงานด้วยเสียง ออกแบบด้วยเทคโนโลยีจดจำเสียงที่เป็นธรรมชาติขึ้นกว่าเดิม รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียงผ่านแพลตฟอร์ม แอพพ์ลิงก์ (AppLink) ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับรถยนต์ ระบบดังกล่าว มาพร้อมจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ใช้งานง่ายด้วยเมนูควบคุม แบ่งจอออกเป็น 4 มุม และใช้สีแตกต่างกัน บ่งบอกถึงฟังก์ชั่นการใช้งานหลักๆ ชัดเจน เพื่อควบคุมการทำงานอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง ระบบปรับอากาศ และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับตัวรถ

ระบบซิงค์ 3 ยังรองรับการใช้งาน แอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple Car Play) และ สิริ (SIRI) ในการใช้เสียงสั่งงาน เพื่อการโทรเข้า รับสาย ส่งข้อความ รวมไปถึงรองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ของสมาร์ทโฟนในระบบไอโอเอส

นอกจากนี้ ยังสามารถเรียกใช้แอนดรอยด์ ออโต้ เพื่อใช้งานฟังก์ชั่นแอนดรอยด์ต่างๆ ร่วมกับสมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ พร้อมระบบเพื่อความบันเทิงเต็มรูปแบบด้วยลำโพงคุณภาพสูง 10 ตัว รวมซับวูฟเฟอร์ พร้อมเสียงเบสทุ้มลึกและหนักแน่นในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ เก็บเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว

รับประกันความเงียบภายในห้องโดยสาร โดยได้ติดตั้งเทคโนโลยีการตัดเสียงรบกวนจากภายนอก (Active Noise Cancellation) เพื่อมอบห้องโดยสารที่ปราศจากเสียงรบกวน แรงสั่นสะเทือนและความแข็งกระด้าง (NVH) ทั้งยังพัฒนาซีลกันเสียงและวัสดุดูดซับเสียงภายในห้องโดยสารให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นอีกด้วย

รูปลักษณ์ภายนอกบึกบึนแข็งแกร่ง สื่อถึงสมรรถนะในการขับขี่ เทคโนโลยีล้ำสมัย หน้ารถดูดุดัน ไฟหน้าขนาดใหญ่ พร้อมไฟวิ่งกลางวันแบบแอลอีดีอันเป็นเอกลักษณ์ของฟอร์ด

ห้องโดยสารออกแบบให้ดูหรูหราโดดเด่น เส้นสายรอบคันกลมกลืน ห้องโดยสารขนาด 7 ที่นั่ง หลังคาแบบพาโนรามิค มูนรูฟ แบบปรับไฟฟ้า (Power Panoramic Moonroof) ขนาดใหญ่ ประตูท้ายรถเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า เบาะที่นั่งแถวที่สามปรับเรียบแบบแบนราบได้ด้วยระบบไฟฟ้า (Power Liftgate & Power Adjustable 3rd Row Seat) เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มพื้นที่ใช้สอย สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการใช้งานได้มากขึ้น และเมื่อพับเบาะนั่งแถวที่สองและสามแล้ว จะสามารถบรรทุกสัมภาระได้ถึง 2,010 ลิตร มีช่องเก็บของกว่า 30 ช่อง ปลั๊กต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับเบาะหน้าและเบาะหลัง ราคา 1,769,000 บาท

โดยรวมแล้ว อย่างที่บอก ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ไทเทเนี่ยม พลัส เป็นรถยนต์คุณภาพสูงแถวหน้าของเมืองไทย

แต่มีคำถามว่า ทำไมถึงไม่ใช้ผู้นำตลาดรถกลุ่มนี้ ทำไมถึงไม่ได้ครองบัลลังก์แชมป์รถพีพีวี นั่นหมายถึงคงต้องมีปัจจัยอื่นเข้ามามีส่วนสำคัญที่ทำให้ขายดี สามารถมัดใจลูกค้าได้ นอกเหนือจากคุณภาพสินค้าการบริการย่อมมีส่วนสำคัญไม่น้อย โดยเฉพาะตลาดเมืองไทย ที่ใช้รถเปรียบเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง จึงต้องพยายามอย่าให้มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image