เส้นทางการศึกษาของ..ลูกพระราชา จากดอย..สู่รั้ว ม.ศรีปทุม

 

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ น.ส.นาราเกล้า ไอ่แหล กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะบัญชี สาขาวิชาการบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ดิฉันเป็นลูกชาวดอย มีคุณพ่อคุณแม่เป็นชาวดอยที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบอาชีพทำไร่ ปลูกลิ้นจี่ แม้จะอยู่ในท้องถิ่นที่ยากจน แต่ด้วยพระบารมีของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงห่วงใยชีวิตชาวดอยผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ทำให้ดิฉันมีโอกาสได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ศึกษาจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้แล้ว พระบารมีของพระองค์ท่านยังได้อุ้มชูให้ดิฉันได้รับทุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “ศรีปทุม” และพระราชทานความหมายว่า “เป็นบ่อเกิดแห่งวิชาที่เบิกบานเช่นดอกบัว” ชีวิตการศึกษาของดิฉันจึงเป็นชีวิตแห่งการศึกษาที่พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านได้ปกปักรักษา อุ้มชูให้เติบโต ดิฉันจึงสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงเน้นการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยทุกคนไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร ให้มีความรู้ความเข้าใจในชีวิต ชุมชน และประเทศชาติอันเป็นที่รักของคนไทยทุกหมู่เหล่า

Advertisement

สิ่งที่ดิฉันภาคภูมิใจมากที่สุดก็คือ การที่ผู้แทนพระองค์จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ได้มาเยี่ยมเยือนนักศึกษาทุนพระราชทาน และได้ฝากความดูแลไว้กับมหาวิทยาลัยไว้ในฐานะ “ลูกของพระราชา” ความภาคภูมิใจนี้ ทำให้ดิฉันซาบซึ้งถึงพระบารมีของพระองค์ท่านที่ทำให้ดิฉันมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างดีที่สุด ในสถาบันที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่านทั้งสองแห่ง

ในรั้วมหาวิทยาลัยศรีปทุม ดิฉันมีโอกาสได้เรียนรู้วิชาการบัญชีจากนักบัญชีมืออาชีพ และวิชาพื้นฐาน ที่สอนให้ดิฉันได้สำนึกในคุณงามความดี มีความรู้ความเข้าใจในเพื่อนมนุษย์ในด้านต่างๆ แม้แต่ละคนจะมีพื้นเพที่มาแตกต่างกัน แต่ทุกคนเมื่อได้เข้ามาสู่รั้วมหาวิทยาลัยแล้ว ก็ได้รับโอกาสที่ดีงามในการพัฒนาตนเองทั้งในด้านจิตใจ คุณธรรม และจริยธรรม และในด้านวิชาชีพ มหาวิทยาลัยได้จัดบรรยากาศในการศึกษาให้มีแต่ความอบอุ่น ความสุข และความสนุกสนาน สมกับปณิธานที่ตั้งไว้ว่า “ปัญญา เชี่ยวชาญ เบิกบาน คุณธรรม”

ชีวิตการศึกษาของดิฉัน ในฐานะลูกชาวดอยที่ได้มีโอกาสทางการศึกษาที่ดีในวันนี้ จึงเป็นการเดินตามรอยเท้าพ่อหลวง ดิฉันไม่มีอะไรที่จะตอบแทนพระองค์ท่านได้ นอกจากการมุ่งหวังที่จะตั้งใจเรียน และพัฒนาตนเองให้ดีที่สุด เพื่อนำความรู้ ประสบการณ์ และวิชาชีพกลับไปพัฒนาชีวิต และชุมชนชาวดอยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สมกับความเป็นลูกของพระราชา ที่พ่อหลวงเคยทำไว้เป็นแบบอย่าง

นาราเกล้า ไอ่แหล
ชั้นปีที่ 2 คณะบัญชี ม.ศรีปทุม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image