สนช. พร้อม ถกกฎหมาย ส‪.ส.-ส.ว. 30 พ.ย.‬ นี้ ยัน กม.ท้องถิ่นทันกรอบเวลาแน่

สนช. พร้อม ถกกม.ส‪.ส.-ส.ว. 30พ.ย.‬นี้ “พีระศักดิ์” ยัน พิจารณากฎหมายท้องถิ่นทันกรอบเวลาแน่

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบรูณ์ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภาบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สนช.ได้ศึกษาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับไว้ล่วงหน้าแล้ว เพียงแต่รอให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ส่งร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับมาให้ โดยได้รับการประสานว่าจะส่งมาให้สนช.‪ในวันที่ 28 พฤศจิกายน ‬และสนช.จะนำเข้าสู่การพิจาณา‪ในวันที่ 30 พ‬ฤศจิกายน ซึ่งหากพิจารณาเสร็จแล้วก็จะรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด ในส่วนของการตั้งคณะกรรมการธิการเพื่อพิจาณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. จากการหารือเบื้องต้นจะมีการตั้งกรรมาธิการ 2 ชุด แม้ว่ากรธ.จะต้องการให้มีการตั้งกมธ.เพียง1 ชุด

เมื่อถามว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต .)คาดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดหลังการเลือกตั้งส.ส.เนื่องจากจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น6 ฉบับ นายพีระศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้มีการยกร่างกฎหมายเกือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ที่ครม.พิจารณาส่งต่อมาให้สนช. เพื่อพิจารณาต่อไป ถ้ากฎหมายฉบับนั้นมีความสำคัญมาก สนช.ก็จะเร่งพิจารณา ในส่วนของกมธ.ก็อาจจะมีการประชุมกัน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อพิจารณากฎหมายให้เสร็จทันเพราะ การเลือกตั้งท้องถิ่นถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งส.ส. อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่าควรมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเพราะท้องถิ่นมีความใกล้ชิดกับประชาชนอีกทั้งประชาชนก็มีความคุ้นเคยกับการเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่แล้ว จึงควรมีการจัดการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็ว เพราะขณะนี้ได้มีการแช่แข็งมา 3 ปีเศษแล้ว

เมื่อถามอีกว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นควรจัดทั่วประเทศหรือจัดเฉพาะพื้นที่ที่มีความพร้อม นายพีระศักดิ์กล่าวว่า ควรจัดการเลือกตั้งพร้อมกันทั้งประเทศไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ถ้าจะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ก็ควรเลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศ ในส่วนของการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ซึ่งยังคงถกเถียงกันอยู่ว่าควรจะมีการควบรวมหรือยุบรวม ซึ่งต้องมีความชัดเจนก่อน ทั้งนี้ ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ส่วนสนช.พร้อมแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเราได้มีการรับฟังความคิดเห็นกับผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าสนช.จะพิจารณาไม่ทัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image