ชาวสวนผลไม้จันทบุรีเดือด 400 รายชุมนุม จีนจ่ายเช็คเด้ง แล้วเผ่นหนีกลับประเทศ

ชาวสวนลำไยจำนวน 400 คน จากพื้นที่อำเภอสอยดาว และอำเภอโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ชุมนุมที่หน้าบริษัทหงษ์จิ่ว ไท้จง เม๊ายี่ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของรับซื้อลำไย เพื่อส่งออกจำหน่ายประเทศจีน(ล้งรับซื้อ)เพื่อติดตามทวงเงิน ค่าซื้อ ขายลำไย ที่ล้งฯ ดังกล่าวจ่ายเชคเด้งมูลค่ารวมประมาณกว่า 200 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวมติชนจันทบุรี รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (19 พย.60) ได้มีชาวชาวลำไย จำนวน 400 คนจากพื้นที่หลายตำบล ในอำเภอสอยดาวและ อำเภอโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ซึ่งเดือดร้อนเพราะยังไม่ได้รับเงินค่าขายลำไย จากบริษัทหงษ์จิ่ว ไท้จง เม๊ายี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเข้ามาเปิดกิจการรับซื้อผลผลิตลำไย จากกลุ่มชาวสาน โดยใช้วิธี ให้บริวารออกกว้านซื้อลำไย แล้วทางพนักงาน ของบริษัทฯ จ่ายเช็คล่วงหน้า 3เดือน (ให้มีกำหนดรับเงินได้ภายหลัง)

ชาวสวนลำไยที่ขายลำไยให้แก่บริษัทดังกล่าวไปแล้ว เมื่อถึงกำหนดเบิกเงินจากเช็คดังกล่าวไม่ได้เงิน ก็ได้ติดตามทวงถาม มีการเลื่อนกำหนดตลอดมา รวมมูลค่าเงินค่าซื้อลำไย(จ่ายเช็คล่วงหน้า)ประมาณ 200 ล้านบาท

Advertisement

ล่าสุดกลุ่มชาวสวนลำไย ทราบข่าวว่า นายหยิว จือเฉียง หลบหนีออกต่างประเทศ คือนายหยิว กลับไปประเทศจีนนานแล้ว ทั้งนี้ ชาวสวนลำไย ไม่มีเงินจ่ายแรงงาน ค่าปุ๋ย ค่าครองชีพ เดือดร้อนมาก จึงรวมตัวเดินทางมาที่หน้าบริษัทหงษ์จิ่ว ไท้จง เม๊ายี่ จำกัด

ต่อมานายพีรณัฐ รัตนวรโอภาส นายอำเภอโป่งนํ้าร้อน น.อ.นพดล โยธินธนบูรณ์ หน. ชค.2 ดร. รัฐวิทย์ (อิสิวุฒิ) ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาจังหวัดจันทบุรี และน.อ.โยธิน ธนะมูล หน.ชค.ทพ. นย.2  เดินทางมาที่ชุมพร้อมเจรจาให้ชาวสวนลำไย ส่งตัวแทนฝ่ายอำเภอละ 10 คน(คือตัวแทนอ.โป่งน้ำร้อน 10 คนและจากอำเภอสอยดาว 10 คน) เข้าร่วมเจรจา

ต่อมาเวลา 15.00 น.วันเดียวกัน ผลที่ประชุม เจ้าหน้าที่ที่ร่วมประชุมจะติดตามการจ่ายเงินทุกอาทิตย์ เพื่อให้บริษัทจ่ายเงินกับชาวสวน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image