‘ลุงดำ’ คนไร้บ้านถาม ‘เป็นคนไทย ทำไมไร้สิทธิ’ วอนรัฐเก็บไปคิดช่วงปรับครม. เผยทุกโรคกินแต่พารา งง ไม่ได้บัตรคนจน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่พิพิธบางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพฯ มีการจัดกิจกรรมและเวทีสาธารณะ “Human of Street” ตอน “Greeting For The Homeless” ด้วยความร่วมมือของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และเครือข่ายคนไร้บ้าน
ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ “เรื่องเล่าริมทาง” และนิทรรศการเพื่อสร้างความเข้าใจคนไร้บ้านในกทม. การแสดงดนตรีเพลงเพื่อคนไร้บ้าน รวมถึงการสกรีนเสื้อช่วยคนไร้บ้าน โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ศิลปากร และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ยังมีเสวนาหัวข้อ “เพื่อสิทธิ์ เพื่อชีวิต คนไร้บ้าน” โดยในตอนหนึ่ง นายสุชิน เอี่ยมอิน หรือ “ลุงดำ” นายกสมาคมคนไร้บ้าน กล่าวว่า ตนเป็นคนไร้บ้านตั้งแต่ปี 2544 ใช้ชีวิตอยู่แถวสนามหลวง สมัยก่อนไม่มีเรื่องสิทธิ จึงเข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาล ปัจจุบันผ่านมาแล้ว 16 ปี ก็ยังเหมือนเดิม ไม่มีความเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นปัญหาอย่างมากโดยเฉพาะคนไร้บ้านที่ไม่มีเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เนื่องจากเหตุผลต่างๆ เช่น ไม่ได้มีการแจ้งเกิดตามกฎหมาย ไม่สามารถใช้สิทธิต่างๆจากภาครัฐได้ อยากขอให้รัฐบาลซึ่งจะมีการปรับครม. ในช่วงนี้นำประเด็นดังกล่าวไปพิจารณา

“คนไร้บ้านที่ไม่มีเลข 13 หลัก พ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิด จะเอาหมอตำแยเป็นพยาน ก็ตายแล้ว โครงการต่างๆของรัฐ อย่างบัตรประชารัฐ ก็ไม่ได้รับ ได้แต่รำพึงในใจ ปลงสังเวชตัวเองว่าเป็นกรรมหรือไม่ รถไฟ รถเมล์ฟรีไม่มีแล้วยิ่งหนัก คนไร้บ้านเข้าไม่ถึงปัจจัย 4 ช่วงหน้าฝนเข้าสู่หน้าหนาวเป็นช่วงที่ลำบากที่สุดในการใช้ชีวิตข้างนอก ร่างกายแย่ หลายคนนอนตาย เวลาไม่สบายอย่างมากก็ได้ยาพาราฯ 6-8 เม็ด ทุกโรคกินพาราฯ หมด ผมมีโรคประจำตัว คือโรคคนแก่ ข้อเข่าเสื่อม ต้องใช้ไม้เท้า นอกจากนี้สิทธิการอยู่ในเมือง เราก็ไม่เคยได้รับ มีแต่ไล่ออกจากเมือง ทั้งที่เป็นคนไทย ทำไมไม่มีสิทธิ คนสร้างตึกสูงๆในกรุงเทพฯ ก็เป็นคนจนทั้งนั้น พอเมืองสวยแล้ว กลับไล่ออกจากเมือง อยากให้มีการจัดที่ดินให้คนไร้บ้านบ้าง ขอให้รัฐเก็บไปคิดให้เยอะ ช่วงนี้จะปรับครม.แล้ว” นายสุชิน หรือลุงดำกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image