สพฐ.รุกแผนพัฒนาการศึกษาพิเศษ 5 ปี ขยายโอกาสเด็กพิการเข้าถึงบริการการศึกษา-เรียนรู้ตลอดชีวิต

 

นางสุดา สุขอ่ำ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำแผนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) เป็นแผนแม่บทสำหรับหน่วยงาน และองค์กรเครือข่ายนำไปใช้เป็นกรอบทิศทางการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการตามบทบาทภารกิจ จากผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ในรอบปี พ.ศ.2555-2559 ที่ผ่านมานั้น มีจำนวนคนพิการได้รับการศึกษาในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ส่งผลให้คนพิการมีงานทำเพิ่มมากขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ และเครือข่ายมีความเข้มแข็ง นักเรียน นิสิต นักศึกษาพิการ มีการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะในระดับการศึกษาที่เป็นการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม การเตรียมความพร้อม และประสานส่งต่อมีรูปแบบวิธีการพัฒนาคนพิการในวัยเรียนเป็นรูปธรรมมากขึ้น อาทิ สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์บริการนักศึกษาพิการ สนับสนุนการเรียนการสอนตลอดจนบริการเทคโนโลยี พร้อมทั้งพัฒนาการผลิตสื่อให้กับครูผู้สอนคนพิการเพื่อนำไปจัดกระบวนการเรียนการสอนผู้เรียนพิการ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

“ทั้งนี้ การจัดทำแผนแม่บทของสำนักบริหารการศึกษาพิเศษ ฉบับที่ 3 มีทิศทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาจัดทำแผน โดยใช้หลักการพื้นฐานทฤษฎีเชิงระบบเป็นฐาน เชื่อมโยงหลักการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ การบริหารการเปลี่ยนแปลง และหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายของความสำเร็จให้คนพิการ ได้รับการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยวิถีพอเพียง เสริมสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค สร้างคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระบบ จัดระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่เป็นมาตรฐานและธรรมาภิบาล พร้อมพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ แผนฉบับดังกล่าวจะนำเสนอคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการให้ความเห็นชอบอนุมัติสู่การปฏิบัติต่อไป” นางสุดา กล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image