ผู้สูงอายุวังน้ำเย็นเฮ! รุ่นแรก29 คนรับปริญญาชีวิต หลังเรียนจบหลักสูตร 2 ปี 6 เดือน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 ดร.อำนวย ทงก๊ก ประธานสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นประธานพิธีมอบปริญญาชีวิตผู้สำเร็จหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว รุ่นที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ที่หอประชุม อเนกประสงค์เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น โดยมีนายปราชญา อุ่นเพ็ชรวรากร นายอำเภอวังน้ำเย็น นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น หัวหน้าส่วนราชการและประชาชน เข้าร่วมกว่า 500 คน โดยได้มอบประกาศนียบัตร สำหรับนักเรียนผู้สูงอายุที่มีผลงานดีเด่น 5 คน ได้แก่ นักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่น นักเรียนที่มีจิตสาธารณะและมีอุปการะคุณต่อโรงเรียน นักเรียนที่มีจิตสาธารณะและบำเพ็ญตนเพื่อส่วนรวม

ดร.อำนวย ทงก๊ก ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โรงเรียนผู้สูงอายุ กล่าวว่า อยากให้ผู้สูงอายุมีวินัย เรียนรู้อยู่ร่วมกัน เสียสละ ต้องเข้าใจปัญหาตัวเอง ไม่งี่เง่า และหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ การจัดพิธีมอบปริญญาชีวิตในวันนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ญาติ ลูก หลาน เพื่อสานสัมพันธ์ ต่อเติมความรัก ความผูกพัน ความเอื้ออาทร ระหว่างนักเรียน คณะครูและโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นให้แนบแน่นและมั่นคงยืนยาวตลอดไป ขอให้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น นำไปเผยแพร่ในชุมชนและหมู่บ้านของตน การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ ปริญญาชีวิตฉบับนี้มีความหมายเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีแก่ชีวิตและครอบครัวของทุกท่าน

นายปราชญา อุ่นเพ็ชรวรากร นายอำเภอวังน้ำเย็น กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งการเรียนการสอนด้านสุขภาพเป็นความรู้ที่สามารถนำไปดูแลตนเองและบุคคลอื่นได้ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีคุณค่าในตัวเอง และมีคุณค่าต่อส่วนรวม กล่าวคือ การศึกษาหลักสูตรการดูแลสุขภาพนี้เป็นการวางรากฐานที่ดี เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของบุคคลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และ สังคม สามารถนำไปช่วยเหลือหมู่บ้าน ชุมชน ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ มีความสุขกายและสุขใจ มีพลานามัยที่สมบูรณ์สามารถทำหน้าที่ให้เกิดความมั่นคง และความก้าวหน้าต่อตนเอง ส่วนรวม และประเทศชาติ ต่อไป

Advertisement

นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น กล่าวว่า เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อเตรียมรับสังคมผู้สูงอายุ โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นขึ้น เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 เปิดทำการเรียนการสอนหลักสูตร ระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน เป็นการเรียนภาคทฤษฎี 2 ปี และภาคทำภูมิปัญญาศึกษา 6 เดือน โดยมีมหาวิทยาลัยบูรพาสนับสนุนด้านวิชาการ เพื่อให้มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่น โดยการเรียนการสอนสอดคล้องกับพันธกิจของโรงเรียน คือ ให้ความรู้ และดูแลเกี่ยวกับสุขภาพของผู้สูงอายุ ส่งเสริมการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ส่งเสริมให้มีจิตอาสา และเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม ดังวิสัยทัศน์ของโรงเรียน “สุขภาพดี มีภูมิปัญญา พร้อมจิตอาสาพัฒนาสังคม” สำหรับนักเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การศึกษาตามหลักสูตร คือ มาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ทำแบบทดสอบ รายวิชา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และทำภูมิปัญญาศึกษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จำนวนทั้งสิ้น 29 คน

นายอุบล บุราณรัตน์ อายุ 76 ปี ประธานรุ่นผู้สำเร็จหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น รุ่นที่ 1 บอกว่ารู้สึกดีใจมาก ปกติเคยแต่ไปร่วมงานของคนอื่น แต่นี่เป็นงานของตัวเอง ตนเองมีลูก 3 คน รับปริญญาไปแล้ว 2 คน อีกคนก็กำลังเตรียมรับปริญญา วันนี้ทั้งลูกและญาติเดินทางมาแสดงความยินดีกันทั้งหมด ตนเข้าเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุได้ 2 ปีครึ่ง ชอบงานรื่นเริง พาเพื่อนนักเรียนสนุกสนานร่วมกัน เล่นกีฬา ได้ความรู้เพิ่มเติม ได้สุขภาพดี ได้รู้จักเพื่อนผู้สูงอายุจากทั้ง 19 หมู่บ้านซึ่งปกติไม่ได้รู้จักกัน ได้ทำกิจกรรมหลากหลาย ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า แล้วยังได้ถ่ายทอดภูมิปัญญาในการทำนาแบบดั้งเดิม ถอนกล้า ดำนาเอง ให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ หลังจากนี้ก็จะมาที่โรงเรียนฯอีก อยากมาเป็นกำลังใจให้รุ่นน้อง

สำหรับนางมณฑา เมษา อายุ 84 ปี เผยว่าได้มาเรียนที่โรงเรียนผู้สูงอายุ ที่วังน้ำเย็น รู้สึกว่าจะลดอายุตัวเองได้มาก มีความสุขมากได้มาอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน เล่นกีฬาด้วยกัน เรียนรู้สิ่งใหม่จากครูผู้สอน จากเพื่อน เมื่อเรียนจบก็รู้สึกภูมิใจมาก ลูกหลานได้นำดอกไม้มามอบให้ รู้สึกดีใจสุดๆเลย จิตใจก็เบิกบาน สุขใจจริงๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image