“พลังงาน”นัด”คลัง”เคลียปัญหาปชช.ร้องใช้บัตรคนจนรูดซื้อแอลพีจีไม่ได้

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.)กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังานเป็นจำนวนมาก ว่าไม่สามาถรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน จึงอยู่ระหว่างการแก้ปํญหา โดยจะไปหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เนื่องจากพบว่า ปัญหาใหญ่เกิดจากเครื่องรับเงินอิเล็ก ทรอนิกส์(อีดีซี) ที่ใช้รูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการใช้สิทธิลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน มีไม่เพียงพอ ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการมาเกือบ 2 เดือน กระทรวงการคลังได้ติดตั้งเครื่องรูดอีดีซีให้กับร้านค้าที่จำหน่ายแอลพีจีเพียง 9 แห่ง จากร้านก๊าซหุงต้มทั้งหมด 7,000 แห่ง เบื้องต้นทางกระทรวงการคลัง แจ้งว่า ภายในสิ้นปีนี้จะติดตั้งให้ได้ 2,000 เครื่อง

ทั้งนี้ยังพบปัญหาไม่สามารถใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยไปรูดซื้อแอลพีจีกับเครื่องอีดีซีในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องอีดีซีทั่วประเทศ 12,000 ร้านค้าได้ เนื่องจากเครื่องดังกล่าวไม่มีโปรแกรมรองรับรูดซื้อก๊าซหุงต้ม โปรแกรมอนุญาตให้รูดได้เพียงสินค้าร้านธงฟ้าเท่านั้น กรณีจากการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า จะต้องติดตั้งเครื่องอีดีซีอีกเครื่อง เพื่อนำไปรูดลดราคาก๊าซแอลพีจีโดยเฉพาะ กรมฯเห็นว่าเป็นการซ้ำซ้อน จึงอยากให้ไปใส่โปรแกรมเพิ่มเติมที่สามารถใช้ได้เครื่องเดียว

“ตอนนี้ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีกว่า 11.6 ล้านคน ยังไม่มีใครได้ใช้สิทธิลดซื้อแอลพีจีเลย เพราะมีปัญหาทั้ง 2 ส่วน ทั้งร้านค้าก๊าซแอลพีจีที่ขายโดยตรง ติดตั้งได้เพียง 9 เครื่อง ขณะที่ร้านค้าธงฟ้าฯ ที่ขายก๊าซแอลพีด้วย ก็ติดปัญหาเครื่องอีดีซีไม่มีโปรแกรมรองรับ ต้องแก้ปัญหาด้วยการติดเครื่องอีดีซีเพิ่มเติม กลายเป็นร้านค้าต้องติด 2 เครื่อง มีความยุ่งยาก จึงต้องการให้เร่งแก้ปัญหาทั้ง 2 ส่วนเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย ได้รูดบัตรใช้ส่วนนี้ได้”นายวิฑูรย์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image