สน.หนองแขม ขานรับนโยบาย Police mind “เคาะด้วยใจ ไปทุกบ้านฯ” สานความสัมพันธ์ตร.-ประชาชน

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ต.อ.อชิรวิทย์ ทองจันดี ผกก.สน.หนองแขม , พ.ต.ท.ธัชชัย ทิพเนตร รอง ผกก.ป.สน.หนองแขม นำคณะ กต.ตร.สน.หนองแขม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนซอยสถิตย์ หมู่ที่ 8 แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพฯ ตามโครงการ “เคาะด้วยใจ ไปทุกบ้าน เพื่อความเชื่อมั่นของประชาชน (stop walk and talk)” ซึ่งมีการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม

พ.ต.อ.อชิรวิทย์ ให้ข้อมูลว่า ขั้นตอนดำเนินการคือส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปพูดคุย สอบถาม เพื่อสร้างความสนิทสนม มีการเก็บข้อมูลประชาชนในพื้นที่ทุกหลังคาเรือน สอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นภายในชุมชน และเมื่อรับทราบถึงปัญหาก็จะแก้ไข โดยมีการประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สำนักงานเขต กต.ตร. เข้ามาร่วมรับฟัง และร่วมกับชุมชนเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา ถือเป็นการน้อมนำเอาแนวพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ว่าเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาใช้ในการแก้ไขปัญหา ประกอบกับหลักคิดในเรื่องการให้บริการภาครัฐแนวใหม่ ซึ่งพึงระลึกไว้ว่าประชาชนคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสังคม จำเป็นต้องได้รับการดูแล และ ให้บริการที่ดี

ส่วนปัญหาที่พบและมีการแก้ไขไปแล้ว เช่น การฉีดพ่นยากันยุง เพื่อลดปัญหายุงลายซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออก การติดตั้งเครื่องสูปน้ำภายในชุมชนในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง และการเพิ่มกำลังสายตรวจในเวลากลางคืนให้มีรอบการตรวจที่มากขึ้น เป็นต้น

พ.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวด้วยว่า การพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนนอกจากจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาของชุมชนโดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรม ที่เป็นหน้าที่โดยตรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาในองค์กรตำรวจของประชาชน ที่ทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าได้รับการสอดส่องดูแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้ถูกปล่อยให้แก้ไขปัญหาโดยลำพัง ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีทัศนคติที่ดีต่อภาพลักษณ์ขององค์กรตำรวจได้อีกด้วย

Advertisement

“โครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์ เพื่อหาแนวร่วม และได้มาซึ่งข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน ทำให้ตำรวจมีจิตใจพร้อมช่วยเหลือและให้บริการประชาชน (service mind) ตอบสนองความต้องการของประชาชน ที่มีความคาดหวังในการทำงานของตำรวจได้อย่างถูกต้องตรงจุดและรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาการยกระดับการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจ ตามนโยบาย Police mind ของ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล” พ.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image