ส่อเค้า”เรือดำน้ำอาร์เจนฯ”ยังอยู่ หลังพบสัญญาณดาวเทียมขอความช่วยเหลือ

แฟ้มภาพเรือดำน้ำซานฮวน (รอยเตอร์)

ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตจากเรือดำน้ำเออาร์เอ ซาน ฮวน ของกองทัพอาร์เจนตินาที่หายไปพร้อมลูกเรือ 44 คน กลับมามีมากขึ้นอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน เอ็นริเก บัลญี โฆษกกองทัพเรืออาร์เจนตินาเปิดเผยว่าพบร่องรอยของความพยายามติดต่อผ่านดาวเทียมที่คาดว่าจะเป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือดำน้ำที่หายไปถึง 7 ครั้ง

เรือดำน้ำ เออาร์เอ ซาน ฮวน ขาดการติดต่อกับฐานไปตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 15 พฤศจิกายน ส่งผลให้รัฐบาลอาร์เจนตินาต้องเปิดปฏิบัติการค้นหาทั้งทางน้ำและทางอากาศโดยได้รับความช่วยเหลือจากหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นบราซิล อังกฤษ ชิลิ รวมถึงสหรัฐอเมริกา แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่เป็นใจ โดยล่าสุดผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมสหรัฐระบุว่าพบสัญญาณการติดต่อที่ไม่สามารถล็อคช่องสัญญาณกับดาวเทียมได้สำเร็จในช่วงเวลา 10.52น.ถึง 03.42น. รวม 7 ครั้ง ที่ฐานทัพเรือหลายแห่ง ทำให้ไม่สามารถระบุตำแหน่งส่งสัญญาณได้แน่ชัด โดยทีมค้นหากำลังพยายามค้นหาตำแหน่งที่มาของสัญญาณดังกล่าวอยู่ในเวลานี้

ทั้งนี้กองทัพเรืออาร์เจนตินายังไม่ตัดข้อสันนิษฐานใดๆทิ้ง ในจำนวนนี้ร่วมถึงพลังงานที่อาจไม่เพียงพอส่งผลให้การสื่อสารของเรือดำน้ำรุ่นทีอาร์-1700 ที่เพิ่งกลับจากภารกิจทางใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้สู่เมืองมาร์เดลปลาตา ห่างจากกรุงบัวโนสไอเรสราว 400 กิโลเมตร ถูกตัดขาด (เอเอฟพี)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image