‘สิงคโปร์’ ออกกฎหมายเข้มจำกัดจำนวนรถบนถนน ทำราคารถพุ่งเฉลี่ย 2.6 ล้าน

สิงคโปร์ประเทศซึ่งมีพื้นที่อยู่อย่างจำกัด พยายามอย่างหนักเพื่อลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นเพิ่มอัตราค่าผ่านทาง ทุ่มงบลงทุนกับระบบขนส่งสาธารณะ รวมค่าธรรมเนียมใบอนุญาตครอบครองรถจนส่งผลให้ราคารถยนต์ทั่วไปพุ่งสูงขึ้นถึง 2.6 ล้านบาท

มาตรการแก้ปัญหาจำนวนรถบนท้องถนนของสิงคโปร์เป็นสิ่งที่เมืองใหญ่ๆในภูมิภาคซึ่งมีปัญหารถติดใหญ่หลวงอย่างกรุงจาการ์ตา หรือกรุงมะนิลานั้นทำตามได้ยาก โดยเครื่องมือหลักสำคัญของรัฐบาลสิงคโปร์คือใบรับรองการครอบครองรถยนต์หรือซีโออี เอกสารซึ่งผู้ซื้อรถยนต์จะต้องประมูลซื้อมาและนับเป็นต้นทุนที่บวกไปกับราคารถยนต์อีกต่อหนึ่ง

ราคาซีโออีปัจจุบันสำหรับรถยนต์สำหรับครอบครัวทั่วๆ ไปนั้นอยู่ที่ราว 50,000 สิงโปร์ดอลลาร์ หรือราว 1.2 ล้านบาท ส่งผลให้รถยนต์โตโยต้าโคโรลลา สามารถมีราคาพุ่งสูงขึ้นไปถึง 2.75 ล้านบาทเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ราคาของซีโออีซึ่งมีอายุ 10 ปีนั้นจะผันผวนตามความต้องการโดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเคยส่งผลให้ราคารถโตโยต้าโคโรลลาพุ่งสูงสุดที่ 3.84 ล้านบาทมาแล้ว หรือมีราคามากกว่าราคาในประเทศไทยถึงเกือบ 4 เท่า

อย่างไรก็ตามแม้ราคารถยนต์บวกซีโออีจะพุ่งสูงทว่าในประเทศซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน มหาเศรษฐีร่ำรวยจำนวนมากได้ซื้อรถยนต์จนเต็มอัตราที่ 600,000 คัน ซึ่งนับจำนวนที่รัฐบาลสิงคโปร์จำกัดเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีมาตรการเข้มงวดอื่นๆ เช่นการเก็บค่าผ่านทางบนถนนในช่วงเวลาเร่งด่วนด้วย

Advertisement

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาจะคงจำนวนรถยนต์ส่วนตัวบนถนนนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเอาไว้เป็นเวลานาน 2 ปี โดยมีเหตุผลจากพื้นที่ประเทศที่มีจำนวนจำกัด

อย่างไรก็ตามรัฐบาลสิงคโปร์ก็ได้ออกนโยบายทุ่มงบประมาณก่อสร้างเครือข่ายขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟใต้ดิน รถไฟและรถบัสเพิ่มขึ้นพร้อมประกาศงบประมาณ 676,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงโครงสร้างขนส่งสาธารณะแล้ว

นอกจากระบบ “ไรด์แชริ่ง” อย่างแกร็บ และอูเบอร์ ที่สามารถเข้ามาช่วยการเดินทางของผู้ที่ไม่สามารถมีรถได้แล้ว รัฐบาลยังประกาศสร้างเส้นทางจักรยานทั่วประเทศระยะทาง 700 กิโลเมตรด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image