ยายทองดีโชว์ ตอน อากาศเย็นไส้เดือนนับหมื่นตัว หนีออกมาหาที่อยู่ใหม่ (คลิป)

ที่กองพันทหารม้าที่ 6 ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ กรมทหารม้าที่ 6 กองพล ทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ตั้งอยู่ในมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร ตำบลศิลา อำเภอ เมือง จังหวัดขอนแก่น จากอากาศเปลี่ยนแปลงจากฤดูฝน ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว มีหมอกลงจัดในช่วงเช้าๆ ทำให้ไส้เดือนที่อาศัยอยู่ในสนามหญ้า–แปลงเกษตรศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ฯ และรอบบริเวณ กองพันปรับสภาพ-ปรับตัวไม่ทัน ไต่หนีขึ้นมาจากใต้ผืนดินขึ้นมาหาอากาศที่อุ่นนับพัน-นับหมื่นตัว ไต่มาตามถนนคอนกรีตรอบกองพันทหารม้าที่ 6

นางวีระวัลย์ ฉิมสวัสดิ์ แม่บ้านทหาร กองพันทหารม้าที่ 6 เล่าว่า ในช่วงเช้าๆ จะมีไส้เดือน หนีออกมาจำนวนมาก ซึ่งตนเองเห็นทุกวัน และจะเก็บใส่ถุงนำไปปล่อย ที่แปลงศูนย์การเรียนรู้ฯ หรือบริเวณ ที่สภาพอากาศอุ่นๆ ไม่เย็นจัด เพื่อให้ไส้เดือนได้อาศัยอยู่ และทำหน้าที่ ในการปรับสภาพดิน ให้มีความอุดม สมบูรณ์ต่อไป พร้อมอยากให้เกษตรกร หรือคนไทย ได้นำศาสตร์พระ ราชา ศาสตร์ของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรในทุกศาสตร์มาใช้ ซึ่งจะ ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

กองพันทหารม้าที่ 6 ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ กรมทหารม้าที่ 6 กองพล ทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ เป็นหน่วยทหาร หน่วยหนึ่ง ที่ได้น้อมนำหลักเกษตรทฤษฏีใหม่ พระบาท สมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาให้กำลังพล ได้น้อมนำมาใช้ และเปิด เป็นศูนย์การ เรียนรู้ฯ พร้อมได้น้อมนำศาสตร์พระราชา ฯ ด้วยการปรับปรุงคุณภาพดินที่เสื่อมสภาพ ให้กลับ มามีความ อุดมสมบูรณ์ โดยเน้นการใช้สารอินทรีย์ เติมใส่ลงไปผืนดิน และนำเศษใบไม้ มาปรับปรุงสภาพดิน ระยะ เวลาไม่กี่ปีทำให้ดินมีคุณภาพดีใช้เป็นแปลงปลูกพืชผล-ปักดำนา และทำการเกษตรอื่นๆ ครบวงจร ตามแนว ทางเกษตรทฤษฎีใหม่ สิ่งที่เห็นได้ชัด คือไส้เดือน ซึ่งถูกเป็นธรรมชาติบำบัด เข้ามาทำรูอาศัย อยู่เป็นจำนวน มาก และเป็นตัวขับเคลื่อนทำให้ดินร่วนซุย มีความอุดมสมบูรณ์มีแร่ธาตุอาหารอย่างดี ให้กับพืชผัก.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image