‘ศรีวราห์’สั่ง ภ.9-ตม.เร่งตาม 20 อุยกูร์แหกห้องขัง ตั้ง กก.สอบ จนท.บกพร่อง-ส่วยสะเดาโบ้ยถาม จตช.

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ภ.จว.ภูเก็ต ไม่ส่งผู้ต้องหาชาวต่างชาติให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อผลักดันออกนอกประเทศว่า เรื่องนี้สั่งการให้ พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (รรท.ผบช.ภ.8) กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) และ สตม. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนไปแล้ว รวมถึงให้ระดมกวาดล้างชาวต่างชาติที่อยู่เกินกำหนดหรือโอเวอร์สเตย์ และชาวต่างชาติที่ทำผิดกฎหมายจะต้องรอผล 30 วัน นับจากวันที่ 8 พฤศจิกายน และสั่งให้แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองปฏิบัติตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.ที่ 13 เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ส่วนจะมีเรื่องเรียกรับผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ตอบไม่ได้ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่นายธรรมรัตน์ สุวรรณโพธิศรี หรือโจ้ แอดมินเพจสปอร์ตไลท์ภูเก็ต ออกมาระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เรียกรับส่วยมากกว่า จ.ภูเก็ต ถึง 2 เท่า นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ให้ไปถาม พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รรท.จเรตำรวจแห่งชาติ เพราะตัวเองดูในเรื่องของความมั่นคงเท่านั้น เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ตั้งจเรตำรวจเข้าสืบสวนเรื่องรับส่วยโดยเฉพาะ ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบตำรวจจังหวัดภูเก็ตที่ไม่ส่งผู้ต้องหาชาวต่างชาติให้ ตม.นั้น ตนให้ พล.ต.ท.สรศักดิ์ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะจากการตรวจสอบหลักฐานมีความผิดปกติที่ไม่ส่งตัว จะมีการติดตามส่วนที่ถูกปล่อยตัวไปกลับมาสอบสวนว่ามีเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์หรือไม่

ส่วนกรณีที่มีชาวมุสลิมอุยกูร์กว่า 20 คนหลบหนีออกจากห้องควบคุมคนต่างด้าวของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา อ.สะเดา จ.สงขลา พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการให้ สตม.และ บช.ภ.9 เร่งติดตามจับกุม เป็นผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง ใช้อุปกรณ์ภายในห้องขัง เช่น ตะแกรงเหล็ก ทุบกำแพงก่อนจะหลบหนีไป เบื้องต้นตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพราะถือว่ามีความบกพร่อง ส่วนจะมีการสั่งย้ายหรือไม่นั้น ต้องหารือกับ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงศ์ปิ่น ผบช.สตม.ก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image