พสกนิกรชมพระเมรุมาศ 18 วัน 1.3 ล้านคน

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นวันที่ 19 ว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชน คณะครู นักเรียน นักศึกษา จากทั่วประเทศ เดินทางทยอยเข้าจุดคัดกรองเพื่อเข้าคิวรอชมพระเมรุมาศและนิทรรศการอย่างไม่ขาดสาย โดยมียอดผู้เข้าชมในวันที่ 19 พฤศจิกายน จำนวน 111,750 คน รวมยอดทั้งหมด 18 วัน มีจำนวนทั้งสิ้น 1,352,502 คน

ทั้งนี้ ประชาชนต่างให้ความสนใจถ่ายรูปพระเมรุมาศ ตลอดจนสิ่งประกอบสร้าง ในอิริยาบถสำรวม หลายคนนั่งพับเพียบและคุกเข่า นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบางส่วนที่เคยเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการแล้ว กลับมาเข้าชมอีกรอบ ด้วยต้องการเก็บรายละเอียดของแต่ละนิทรรศการ ตลอดจนเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ประทับไว้ในความทรงจำ

นางสาววัชรี พฤกษ์พาดี อายุ 40 ปี เดินทางมาจากเขตอ่อนนุช กรุงเทพฯ พร้อมครอบครัว กล่าวว่า เดินทางมาชมพระเมรุมาศและนิทรรศการเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ด้วยในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ไม่สามารถเดินดูนิทรรศการได้อย่างทั่วถึง จึงตั้งใจมาชมเรื่อยๆ เพื่อเก็บรายละเอียด และยังมาเพราะรักและคิดถึงในหลวง ร.9

Advertisement
นางสาววัชรี พฤกษ์พาดี

“ส่วนที่ประทับใจที่สุดคือ พระเมรุมาศ เพราะมีความงดงามสมพระเกียรติ รู้สึกชื่นชมในฝีมือของคนไทย และทุกนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโบราณราชประเพณีและวัฒนธรรมของไทยเป็นอย่างดี ตลอดจนพระราชจริยวัตรและพระราชกรณียกิจของในหลวง ร.9 ซึ่งบางเรื่องก็ไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้รู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดพระองค์อีกครั้ง นอกจากนี้ยังอยากให้ขยายวันเข้าชมเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดได้มีโอกาสเข้ามาชมด้วย” นางสาววัชรีกล่าว

อนึ่ง ผู้เข้าชมจะได้รับแจกแผ่นพับนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และเมื่อออกจากการชมนิทรรศการจะได้รับแจกโปสการ์ดทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์นำกลับไปเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะแจกในแบบไม่ซ้ำกันจากทั้งหมด 9 แบบ และสามารถเข้าชมมหรสพตลอดจนการแสดงชุดต่างๆ อาทิ การแสดงพื้นเมืองของแต่ละภาค การแสดงละครเรื่องอิเหนา พระมหาชนก ที่บริเวณเวทีด้านนอกฝั่งทิศเหนือของท้องพิธีสนามหลวง นอกจากนี้ในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ จะมีการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม ในเวลา 19.00-19.30 น.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image