เยอรมันวุ่น! “แมร์เคิล” เหลวตั้งรบ.ผสม ฉุดยูโรร่วง-ส่อเลือกตั้งใหม่?

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และหัวหน้าพรรคซีดียู ขณะแถลงผลการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมล้มเหลว ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกยน (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า สถานการณ์การเมืองในเยอรมนี ชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่สุดของยุโรป ตกอยู่ในห้วงวิกฤต หลังการเจรจาตั้งรัฐบาลผสม 3 ฝ่ายของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมนี ประสบความล้มเหลว ที่ยังส่อเค้าให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการจัดเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่เกิดขึ้น ขณะที่ส่งผลฉุดค่าเงินยูโรให้ร่วงลงไปแล้ว

ความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสมของนางแมร์เคิลเกิดขึ้นหลังจากพรรคฟรีเดโมแครต(เอฟดีพี) ถอนตัวออกจากการเจรจามาราธอน ร่วมกับพรรคพันธมิตรซีดียู-ซีเอสยู นำโดยนางแมร์เคิล และพรรคกรีนส์ ที่ดำเนินมานานกว่า 4 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากมีความเห็นไม่ลงรอยกันในหลายประเด็นสำคัญ อาทิ นโยบายการอพยพเข้าเมืองและประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม

เอเอฟพี

รายงานค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงต่อเงินเยนในรอบ 2 เดือน เป็นปฏิกิริยาของตลาดเงินที่มีขึ้นในทันทีหลังจากนายคริสเตียน ลินด์เนอร์ หัวหน้าพรรคเอฟดีพี ประกาศถอนตัวออกจากการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน โดยให้เหตุผลว่าไม่มีสามารถหาจุดยืนร่วมกันได้ในหลายเรื่อง

รอยเตอร์

ขณะที่นางแมร์เคิลที่สภาพดูอิดโรยกล่าวยืนยันว่าเธอจะนั่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป และจะปรึกษาหารือกับนายฟรังค์-วัลเทอร์ สไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีเยอรมนี เพื่อหาทางเดินหน้าในเรื่องนี้ต่อไป

Advertisement

“ในฐานะนายกรัฐมนตรีฉันจะทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศชาติจะได้รับการบริหารจัดการที่ดีในช่วงเวลาอันยากลำบากที่จะเกิดขึ้น

ข่าวแจ้งว่า การล้มเหลวในการเจรจาตั้งรัฐบาลของนางแมร์เคิล ส่งผลให้เยอรมนีมีทางเลือกอยู่ 2 ทาง คือ การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือ ให้ประธานาธิบดีประกาศจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่หากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ หัวหน้าพรรคเอฟดีพี (รอยเตอร์)

การสั่นคลอนอำนาจที่แข็งแกร่งในช่วง 12 ปีที่ผ่านมาของนางแมร์เคิล เกิดขึ้นหลังจากนางแมร์เคิลนำพรรคซีดียู-ซีเอสยูชนะเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาไม่ได้อย่างเด็ดขาด เหตุจากความไม่พอใจของชาวเยอรมนีส่วนใหญ่ที่มีต่อนโยบายเปิดรับผู้อพยพของรัฐบาลแมร์เคิลในปี 2558 ที่ทำให้มีผู้อพยพไหลบ่าเข้ามาในประเทศเยอรมนีแล้วกว่า 1 ล้านคน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงโทษนางแมร์เคิลด้วยการโหวตให้กับพรรคเอเอฟพี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ขณะที่พรรคเอสดีพี ที่เคยร่วมในรัฐบาลผสมที่นางแมร์เคิลพยายามที่จะโน้มน้าวให้จับมือเป็นพันธมิตรกันอีก แต่แกนนำระดับสูงของพรรคเอสดีพีย้ำว่าด้วยเสียงสนับสนุนที่ได้จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาเพียงน้อยนิด พรรคควรจะเป็นฝ่ายค้าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image