“อูเบอร์ “จับมือ “นาซา” ทำระบบ “รถบินได้”

(ภาพ-Uber)

“อูเบอร์” ผู้ให้บริการรถร่วมเดินทางหรือคาร์แชริ่งชื่อดัง เปิดเผยว่า ได้ลงนามทำความตกลงกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา เพื่อจัดทำระบบบริหารจัดการการบินสำหรับ “รถยนต์บินได้” หรือ “ฟลายอิง คาร์” ในเขตเมืองที่แออัดในอนาคต

เจฟฟ์ โฮลเดน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ (ซีพีโอ) ของอูเบอร์ เปิดเผยว่า ความตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อพัฒนาระบบควบคุมการจราจรทางอากาศสำหรับรถยนต์บินได้ในอนาคต ซึ่งอาจใช้ชื่อว่า “อูเบอร์ เอลเลเวต” หรือ “อูเบอร์แอร์” อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้รถยนต์บินได้ในอนาคตจะมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสำหรับบริหารจัดการการจราจรทางอากาศเสียใหม่ตั้งแต่พื้นฐานเลยทีเดียว

นาซาเคยทำงานร่วมกับเอกชนในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อระบบบริหารจัดการทำนองคล้ายคลึงกันมาแล้วก่อนหน้านี้ และมีส่วนช่วยในการพัฒนา “เออร์บัน แอร์ โมบิลิตี” หรือระบบ “ยูเอเอ็ม” ขึ้นมา สำหรับบริหารจัดการการจราจรทางอากาศหลายชนิด โดยเมื่อปี 2011 นาซาริเริ่มโครงการ “บูรณาการระบบอากาศยานไร้คนบังคับในระบบจราจรทางอากาศแห่งชาติ” หรือ “ยูเอเอส อิน เอ็นเอเอส” ที่มุ่งเน้นในการบริหารจัดการการบินโดรนขนาดใหญ่ในอากาศเหนือพื้นดิน 150 เมตร เป็นต้น

ต่อมาในปี 2015 นาซายังริเริ่มโครงการ “บริหารจัดการการจราจรยูเอเอส” (ยูทีเอ็ม) ขึ้นเพื่อใช้ควบคุมการบินสำหรับโดรนขนาดเล็ก มีเพดานบินต่ำกว่าขึ้นมา

Advertisement

ในขณะที่อูเบอร์ตั้งความหวังว่า จะให้บริการ “แอเรียล แท็กซี่” ด้วยเครื่องบินเล็กหรือรถยนต์บินได้ ที่สามารถบินขึ้นลงในแนวดิ่ง เพื่อขึ้นลงบนหลังคาอาคารให้ได้ภายในปี 2020 นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image