‘ดอน’ ย้ำกลางเวทีอาเซม สันติภาพ-การพัฒนาที่ยั่งยืนคือ2ด้านของเหรียญ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป(อาเซม)ครั้งที่ 13 ที่กรุงเนปีดอว์ ประเทศพม่า ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “การเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่อสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน”โดยมีผู้แทนระดับสูงจากเอเชียและยุโรปเข้าร่วมประชุมรวม 51 ประเทศ

นายดอนได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมโดยระบุว่า สันติภาพที่ยั่งยืนย่อมเป็นเสมือนเหรียญเดียวกันที่มีสองด้านควบคู่กับการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและครอบคลุม และเน้นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดความขัดแย้งและความไม่สงบ นอกจากนี้ไทยยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนและสังคม พร้อมกับย้ำว่าการพัฒนาให้เกิดความสงบและการพัฒนาที่ยั่งยืนจำเป็นต้องเน้นที่คนเป็นหลักหากประชาชนมีชีวิตที่ดีประเทศจะมั่นคงและมั่งคั่ง

ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับบทบาทของอาเซมในการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่อสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนท่ามกลางความท้าทายใหม่ๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอล สถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคและในระดับโลก รวมถึงการขับเคลื่อนความเชื่อมโยงระหว่างเอเชียและยุโรปใน 3 เสาหลักประกอบด้วยการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image